บริษัท คอมพิวเตอร์ ปิดงบการเงินครั้งที่แล้วเกือบไม่ทัน เรื่องมีอยู่ว่าบริษัทนี้ได้ว่าจ้างบริษัทเอ็นเอส เบสท์ จำกัด จัดทำบัญชีแบบลงบัญชีเพียงอย่างเดียว
ลูกค้าที่เปิดกิจการมานานแล้ว แต่ทางบริษัทเพิ่งจะได้รับการว่าจ้าง ประมาณ 2 ปี ย้ายมาจากสำนักอื่นโดยตกลงกันว่าให้ไปเก็บงานทุก 3 เดือน บริษัทนี้รายได้ประมาณ 80 ล้าน แต่บิลขายออกเป็นแบบย่อย ใบกำกับภาษีหนึ่งใบมีตั้งแต่หลักพัน ถึงหลักหมื่น ทำให้ออกใบกำกับภาษีเยอะมาก ๆ เดือนหนึ่งหลายแฟ้ม นอกจากนั้นยังมีการทำไฟแนนซ์บิลเดือนละหลายครั้ง กู้เงินธนาคารอีกหลายบัญชี เอกสารมากมายไปหมด (ค่าจ้างถูกมากเทียบกับเอกสาร) เจ้าของบอกไม่มีเงิน

บริษัทนี้เคยตกลงกันไว้ตั้งแต่แรกว่าให้เก็บงานทุก 3 เดือน ก็เป็นอันว่าเหลวเข้าเดือน 7 เอกสารยังไม่ถึงสำนักงานบัญชี จะมาอีกครั้งก็เดือน 8 ส่งงานมา 1 เดือนจะของบทดลองไตรมาสสอง เราก็ร้องโอ้โห บริษัทผมไม่ได้ดูให้คุณบริษัทเดียวนะครับ เอกสารเยอะขนาดนี้ส่งงานช้าแบบนี้ จะไปทันได้อย่างไร สุดท้ายเลื่อนกันไปเลื่อนกันมา ส่งเอกสารมาเราก็ลงกว่าจะได้เอกสารเดือน 12 ก็เข้าไปเดือน 3 ของปีหน้าแต่จะต้องปิดงบให้ทัน พนักงานจ้างมาหนึ่งคนไม่ต้องดูให้ใคร ดูมันแค่บริษัทเดียวหมดวัน หมดเดือน และก็หมดปี ทางลูกค้าก็จ้างบัญชีมา 1 คนลงบัญชีพอได้แต่ทำไม่ได้เพราะไม่มีเวลา อาศัยสำนักงานบัญชีอย่างเดียว ให้พนักงานบัญชีทำทุกอย่างลาออกกันไปก็หลายคน

เล่าย้อนหลังไปหน่อย บริษัทนี้ปีนี้แล้วโดนสรรพากรตรวจหนักมาก เสียเงินไปเยอะ เพราะด้วยความเสียดายเงิน ไปเซ็นเอาเงินเครดิตภาษีในภพ.30 คืนก็เซ็นก็ให้ลูกน้องโทรมาหา ว่าจะเอาคืนได้ไหม เราก็บอกว่าเอาคืนได้แต่ไม่ควร เพราะบัญชีบริษัทคุณไม่ถูกต้องมาตั้งแต่อดีต หายหน้าหายตาไป 2 เดือนลูกน้องคนเดิมโทรมาบอกว่าเจ้านายเซ็นแล้ว ตั้งแต่ที่ผมบอกว่าอย่าเซ็น จนมีเอกสารจากทีมกำกับของสรรพากร เรียกเอกสารตรวจค่อยมาบอกผม เป็นอันว่านอกจากจะไม่ได้เงินคืนแล้ว ยังต้องจ่ายเงินเพิ่มอีกเยอะ

เหตุการณ์ครั้งนั้นทำเอาผู้บริหารบริษัทนี้ถึงกับเข็ดเหตุการณ์ซ้อนเหตุการณ์ พอสำนักบัญชีเร่งลงบัญชีให้ ทุกอย่างก็ต้องเร่งหมด แต่ขอเอกสารอะไรไปกว่าจะมาเพิ่มให้ก็เป็นเดือน (เก็บเอกสารไม่ครบ) ด้วยความ
ที่ขยาดสรรพากร บวกกับระยะเวลาที่กระชั้นชิด ทำให้แก้ปัญหาอะไรก็ดูจะช้าไปหมด งบทดลองออกมาเดือน 4 ขอให้ลูกค้ายื่นยันยอดลูกหนี้เจ้าหนี้ของลูกค้าเอง ผมงงมาก บอกว่าไม่รู้ ถึงรู้ก็ไม่ชัวร์ รอจนกระทั่งเดือน 5 ต้องปิดงบกันแล้วก็ยังไม่ได้ สุดท้ายเราก็ต้องปิดตามเอกสาร ปรับปรุงยอดไม่ทันเพราะเอกสารไม่มี
ส่งให้ผู้บริหารดูงบก่อนยืนยันความถูกต้องรอกันอีก 2 สัปดาห์ ถามกันแล้วถามกันอีกทั้ง ๆ ที่ให้เวลาแค่ 7 วันก็น่าจะพอ เราก็เร่งเพราะต้องให้ผู้สอบตรวจ จนกระทั่งเซ็นรับรองงบการเงินเสร็จส่งให้ผู้บริหารเซ็น รออีก 4 วันโทรกลับมาบอกว่าปิดงบอย่างนี้ได้อย่างไร มันขาดทุนเยอะ เราก็บอกไปว่าจะแก้ไขได้อย่างไร รายได้ค่าใช้จ่ายคุณยื่น
สรรพากรทุกเดือนทุกอย่างมันลงตาม ภพ.30 ของคุณ รวมทั้ง ภงด.1 , 3 , 53 ทั้งสิ้น แล้วเราเร่งเอกสารคุณก็โยนกันท่าเดียว เวลาไม่คอยใคร สุดท้ายผู้บริหารเซ็นวันที่ 30 พฤษภาคม 2548

ดูเอาเถอะครับใครจะไปวิ่งให้ทัน แต่ของเราทันครับวิ่งกันวันนั้นส่งสรรพากร พร้อมทั้งกระทรวงพาณิชย์
เราก็ภาวนาอย่าให้ลูกค้ากลับมาอีกเลย บริษัทก็ไม่อยากปฏิเสธ แต่ไม่อยากเสียเวลาอีกแล้ว ขอบคุณ

 

สาม สอเสือ