ลูกค้าโทรมาสอบถามเรื่องหุ้นราคาหุ้นของบริษัท มีการทะเลาะเบาะแว้งกันในทีมหนักมาก เป็นบริษัทรับเทรดหุ้น กลุ่มลูกค้าก็เป็นกลุ่มเดียวกันอยู่ในมือผม ทั้งขายออนไลน์ สอนขายออนไลน์ เทรดหุ้น แบรนด์เนมมือสอง กลุ่มเดียวกันหมด เป็นคนรุ่นใหม่ใจถึง ซื้อเป็นซื้อขายเป็นขายเกร็งกำไรในตลาดหลักทรัพย์ กลุ่มคนเหล่านี้มีจำนวนเยอะมากที่เข้ามาให้ผมดูแลบัญชีให้ในนามนิติบุคคล

เมื่อเกิดการทะเลาะเบาะแว้งสิ่งที่เขาทำจะโทรหาผม ซึ่งเป็นคู่กรณีทั้งคู่ คนหนึ่งจะจดบริษัทใหม่ คนหนึ่งจะซื้อหุ้นคืน

บริษัทจดปี 2563 ปลายปี คนหนึ่งลงเงิน หลายคนลงแรง ตีเป็นมูลค่าหุ้นๆ ละ 100 จำนวน 300 หุ้น คร่าวๆ

มีปัญหาในการตีราคาหุ้น ผมก็บอกหุ้นมันก็เหมือนสินค้า มันมีคนขายก็ต้องมีคนซื้อ มันฝั่งเดียวไม่ได้ การทะเลาะก็เรื่องหนึ่ง มูลค่าหุ้นก็เรื่องหนึ่ง

คนหนึ่งต้องการ 900,000 บาทจาก 300 หุ้น เพื่อเขาจะออกจากผู้ถือหุ้น อีกคนก็ถามจากคนจะซื้อ ให้วิเคราะห์ในหน่อย ผมก็บอกในฐานะคนกลางว่าราคาสูงไป มูลค่าหุ้นเดิม บวกกำไร บวกค่าความนิยม เป็นไปไม่ได้เลยบริษัท 1 ปีมูลค่าหุ้นจาก 100 บาทจะจึงไป 3,000 บาท เติบโตหลายพันเปอร์เซ็นต์

ผมก็บอกว่าลองคุยกันดู หุ้นเหมือนสินค้า มีคนขายต้องมีคนซื้อ ถึงจะเกิดการซื้อขาย รายได้ไม่ใช่กำไร ความนิยมหล่ะควรเป็นเท่าไหร่

ผมตีราคาตามผมคิดนะไม่ถูกไม่ผิด หุ้นละ 100 บาท ส่วนแบ่งกำไรในอดีต 100 บาท ค่าความนิยมอีก 100 บาท รวมเป็น 300 บาท ผมว่าโอเคแล้วนะไม่ต่ำเกินไป ลองคุยกันดู

ดีกว่าหุ้นมันอยู่กับที่ไม่ไปไหน ไม่ได้เงินและเป็นหุ้นส่วนน้อยด้วย