บางแสน บางคนจะเรียกการท่องเที่ยวที่แสนธรรมดา เพราะอยู่ใกล้กรุงเทพ ความทรงจำในอดีตเยอะแยะไปหมดเพราะไปเที่ยวบ่อย บางคนถึงกับกระแนะแหนว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ใกล้ๆ สำหรับคนไม่มีกำลังเงินมากนัก คนมีกำลังทรัพย์จะเลือกไปเที่ยวทะเล แบบ พัทยา ระยอง ภูเก็ต กระบี่ ความทรงจำของบางแสนจึงเหมือนถูกกดทับในอดีต แต่สภาพบางแสน ปัจจุบัน ดีมากทีเดียวโดยเฉพาะน้ำทะเล ที่ใสสะอาดต่างจากอดีตเยอะมาก ปัจจุบันผมไม่กล้าลงน้ำทะเลพัทยา เพราะเรื่องเล่าต่างๆ นาๆ บรรดาน้ำทิ้งลงทะเล ไม่รู้จริงหรือเปล่า เพราะเคยลงแล้วคันทั้งตัว

กลับมาที่บางแสนความเป็นระเบียบของบางแสนมีมากขึ้น ทำให้จำนวนท่องเที่ยวมีมาก ได้ไปบางแสนอยู่ช่วงโควิดกำลังบูม โอ้โหถนนหน้าหาดถูกปิด ผมเองไม่ได้ตามข่าวก็เหมือนว่าขับรถไปฟรี แต่ก็ไม่ได้นึกเสียดายอะไร ก็ขับวนรอบๆ หาของกิน ซื้อของฝาก

ครั้งล่าสุดไปก็วันที่ 13 ตุลาคม 2565 ผมมีความทรงจำเล็กๆ กับบ้านพักริมหาด ที่ทำด้วยไม้เคยไปพักในช่วงนั้นเป็นเด็กอายุน่าจะสิบกว่า ๆ พยายามหาทางเข้าไปพักอีกรอบ แต่ก็ไม่รู้วิธีว่าจองที่ไหน รู้แต่ว่าเป็นบ้านพักของราชการ แต่ติดต่อแบบไหน อย่างไรไม่รู้จริงๆ

จนครั้งหนึ่งไปพักเป็นโรงแรมใหญ่อยู่ริมหาด เหมือนพักโรงแรมทั่วไป แต่ขนาดสถานที่เป็นที่ตื่นตามาก เพราะหน้าโรงแรมติดถนนหน้าหาด พื้นที่ด้านหลังติด ถนนบางแสนสาย 2 พื้นที่กว้างใหญ่มาก

พอดีวันนั้นพรรคพวกมาจากอุบลราชธานี ก็เลยจัดโปรแกรมเที่ยวใกล้ๆ บางแสนที่แหล่ะไม่ต้องขับรถนาน แล้วก็เลือกจองเป็นบ้านพัก โดยไม่รู้ตำแหน่งของที่ตั้งอยู่ตรงไหนด้วยซ้ำ สาเหตุที่ต้องการพักเป็นบ้านจะได้ใกล้ชิดมากขึ้น สนุกมากขึ้นไม่ใช่ห้องใครห้องมัน

แล้วก็บังเอิญจริงๆ เพราะบ้านพักตรงนั้นคือบ้านพักบริเวณความจำในอดีตเล็กๆ แล้วเป็นบ้านที่รีโนเวทแล้ว

ตื่นเต้นเหมือนได้กลับมาพักนอนบางแสนที่เดิม จึงได้สอบถามพนักงานที่ตรงนั้นเป็นของใคร

ได้ข้อมูลสรุปเป็นของราชการจริงๆ กว้างใหญ่มาก ปล่อยให้เอกชนเช่าบริหารทำเป็นโรงแรมที่พัก ไม่บอกแล้วกันของใครเป็นนักการเมืองตระกูลใหญ่ในชลบุรี ผู้พัฒนาบางแสนจนน่าเที่ยว

การเที่ยวชายหาดบางแสนจึงเป็นเรื่องง่าย เพราะเดินจากบ้านพักไม่ไกล มีประตูรั้วเล็กๆ ให้ออกไม่ต้องขับรถไปหาดแย่งที่จอดรถในวัดหยุด เพราะรถจะจอดซ้อนคันกัน 3 แถวฝั่งหาด อีกฝั่งของถนน ก็ซ้อน 2 ชั้น

วันนั้นพวกเราเลือกจองเตียงชายหาดตรงข้ามทางออก ไปกันเยอะ 11 ชีวิต กินอาหารมันตรงนั้นใครจะเล่นน้ำก็เล่นได้เลย ใครจะอาบน้ำก่อนก็เสียเงินใช้บริการห้องน้ำอาบ ใครทนไหวเลิกจากที่นี่ก็เดินกลับที่พักไปอาบน้ำที่บ้าน

ค่ำคืนนั้นบางคนเลือกไปต่อที่สระน้ำของโรงแรม พวกผมก็ดื่มด่ำกับเบียร์เล็กๆ ข้างสระน้ำ ก่อนจะติดต่อเตาปิ้งย่างไปติดตั้งที่บ้านพัก จะจบค่ำคืนด้วยแคมป์ปิ้งที่บ้านพักเป็นคืนสุดท้าย

จะย่างอะไรดีเป็นคำถามเสมอทุกการแคมป์ปิ้ง อาหารทะเลคงยาก เพราะดึกแล้วเลือกร้านสะดวกซื้อง่ายกว่า

ด้วยความที่เป็นแคมป์ปิ้งที่พัก ปลั๊คไฟมีแน่นอน ผมเลือกซื้อหม้อสุกี้ไปเพิ่ม เดี๋ยวนี้ไม่แพงและง่าย เด็กๆ ชอบแน่นอนซดอะไรร้อนๆ เครื่องปรุงสำเร็จเดี๋ยวนี้มีขายเยอะแยะไปหมด

สูตรจีน ญี่ปุ่น เกาหลี ทำก็ง่ายเทน้ำซุปเข้มข้นใส่ น้ำเปล่าต้มเดือด ผัก เนื้อสัตว์ แค่นี้ก็กินได้แล้ว กลายเป็นว่าซุปร้อนๆ ขายดีกว่าปิ้งย่างซะงั้น

หลายครั้งเขียนเรื่องบัญชี เรื่องการเมือง สัพเพเหระ รอบนี้เขียนเที่ยวใกล้ๆ แล้วกัน

สาม สอเสือ