วันที่ 13 พฤษภาคม 2564

คำหารือ และข้อมูลสรรพากร

สำนักงานบัญชีที่มีจำนวนลูกค้าหลากหลาย ย่อมเกิดเคสมากมายที่เจอมา ถ้านักบัญชีรู้กฎหมายดี ประมวลรัษฎากร หรือประกาศคำสั่งกรมสรรพากรมากๆ รวมถึงมาตรฐานบัญชีพอสมควร บางทีเข้าไปอ่านคำหารือแทบจะอ่านแบบผ่านๆ ไม่ถึงกับเอามายึดหลักกันจริงๆ จังๆ เพราะสุดท้ายแล้วคำหารือก็เพียงเป็นล่องลอยตัวหนังสือหรือคำพูด ที่ใช้กับศาลภาษีไม่ได้

มีฏีกาบางส่วนที่ขัดกับคำหารือของสรรพากร ผมไม่บอกว่ามีเยอะหรือน้อยแต่มี ยิ่งการปรึกษาสรรพากร 2 ต่อ 2 แล้วผู้เสียภาษีนำมาปฎิบัติอย่างเคร่งคัด สุดท้ายโดนเรียกภาษีย้อนหลังนี่ก็มี ประสบการณ์ในการทำบัญชีผมเคยเจอแบบนี้

เคยเจอเคสเช่นว่าลูกค้าฟังแล้วไม่เชื่อไปสอบถามสรรพากร ผมเองยังไม่รู้ว่าที่เขาพูดคุยสรรพากรแผนกไหน แล้วเอาคำพูดมาบอกนักบัญชีต้องทำแบบนั้นแบบนี้ สุดท้ายโดนตรวจสอบก็มีเพราะเจ้าหน้าที่เขาโบ้ยว่าเขาไม่ได้พูด หรือคนนั้นเจ้าหน้าที่ใหม่ให้คำแนะนำผิด แต่เขาไม่รายงานกันเองเพราะเจ้าหน้าที่สรรพากรไม่ได้มีความผิด ผู้เสียภาษีก็ไม่รู้จะรายงานยังไง กับใคร ใครจะรับฟังทั้ง ผอ. ทั้งหัวหน้าหน่วยงาน ทั้งหัวหน้าทีมตรวจสอบ คนแนะนำผิดข้อมูลเออร์เร่อ แต่คนเสียภาษีผิดกฎหมายภาษี เขาก็ต้องถูกปรับมีอะไรเยอะแยะในข้อความนี้อธิบายไม่หมด

เจอบ่อยอีกเรื่องเชื่อกันจังคำแนะนำบนโลกออนไลน์ และก็มาชี้คนนั้นพูดแบบนั้น คนนี้พูดแบบนี้มีตัวหนังสือให้ผมอ่าน ผมก็บอกคนรู้จริงเขาจะมาเปิดเผยฟรีๆ ทั้งหมดในโลกออนไลน์เหรอครับ บางท่านบอกว่าจริงตามที่ผมพูด บางท่านไม่เชื่อก็ย้าย ผมเองก็ไม่ว่าอะไรการย้ายสำนักงานบัญชีไม่ใช่เรื่องใหญ่ ถ้าไม่ถูกใจก็ย้าย

บางทีการแนะนำเขาก็เขียนมากว้างๆ ไม่ได้ลงลึกเขาจะบอกทำไม แต่ผมพยายามอ่านนะครับทั้งกฎหมายภาษี และบัญชี ผมก็บอกว่าไม่ใช่แบบนั้น ส่วนใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็แล้วแต่ใจ แต่ผมไม่แนะนำแก่คนทั่วไปถ้าไม่ได้ใช้บริการที่นี่ มันก็แค่นั้น

นักบัญชี สำนักงานบัญชี ทั้งหมดเขาก็เป็นแบบนี้จะให้เขาตอบฟรีทำฟรี แล้วอาชีพเขาหล่ะนั่นเป็นวิชาชีพที่เขาใช้ทำมาหากินเลี้ยงลูกน้อง เรียนมาจบมา ทำงานหาเลี้ยงชีพหาความรู้อ่านหนังสือ

เคยเจอเคสพยายามแจ้งแล้วแจ้งอีก เอาแต่ค่าใช้จ่ายมาลง หนีรายได้จนบริษัทขาดทุนก็เชื่อต่อๆ กันมาว่าบริษัทสามารถขาดทุนได้ และก็แนะนำกันมาบริษัทเปิดใหม่ขาดทุนได้ 3 ปีคำแนะนำแบบนี้เจอบ่อย แล้วก็สรรพากรเข้าตั้งแต่ปีแรกเยอะแยะในยุคนี้ ประเภทขาดทุนต่อเนื่องนี่สรรพากรก็ขอดูเอกสารก็เยอะเสียค่าปรับย้อนหลัง สรรพากรเขาสามารถตั้งข้อสมมุติฐานได้ ขอดูเอกสารที่เกี่ยวข้องรายการซื้อขาย

ยุคนี้อะไรก็เปลี่ยนแปลงและเปลี่ยนแปลงเร็วมาก โดยเฉพาะโลกออนไลน์ การทำมาหากินบนออนไลน์ พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ นักบัญชีก็เหอะถ้าไม่พยายามปรับตัวคุณก็อยู่ในอาชีพนี้ยาก

คำแนะนำมีค่าหรือไม่ ล้วนแล้วแต่มีที่มาคือมีความเชื่อมั่นต่อกันหรือไม่ ถ้าลูกค้าไม่เชื่อมั่นก็ต้องหานักบัญชีคนใหม่ ไม่มีอะไรง่ายยากกว่านี้ ผมว่าสำนักงานบัญชี นักบัญชี คนไหนๆ ก็คิดเหมือนกัน

ไม่อยากเขียนเยอะเดี๋ยวจะหาว่าโจมตีกัน เอาเป็นว่าพิจารณากันให้ดีๆ

เขียนเฉยๆ ไม่ได้หิวแสง

สาม สอเสือ