วันที่ 2 มีนาคม 2564

หงุดหงิด

คนทำงานบัญชี หรือเจ้าของสำนักงานบัญชี จะมีเรื่องหงุดหงิดอยู่อย่าง ต้องพบบ่อยๆ คือเรื่องลูกค้าไม่ให้ความสำคัญกับคนบัญชี ถึงขนาดมีการต่อราคา เหมือนดูถูกงานประเภทนี้ ว่าไม่มีความสำคัญ ในธุรกิจของเขา เป็นแค่คนเก็บตัวเลขรายรับรายจ่าย ยื่นภาษีรายเดือน แล้วมาประมวลผลโดยรวมทั้งเดือนทั้งปี

คนทำงานบัญชี ถูกกำหนดโดยกฎหมาย พรบ.การบัญชี ปี 2543 กำหนดผู้ทำบัญชีต้องจบไม่น้อยกว่า ปวส. ที่สามารถเซ็นผู้ทำบัญชีได้ แต่ได้เฉพาะห้างหุ้นส่วนจำกัด ไม่สามารถเซ็นผู้ทำบัญชี นิติบุคคลรูปแบบบริษัทได้ ต้องให้คนจบ ปริญญาตรี เท่านั้น

ปัจจุบันคนบัญชี ว่าไปก็นานแล้ว จะถูกกฎหมายบังคับให้อบรมเก็บชั่วโมงบัญชีทุกปี ไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมง ตลอดระยะเวลาที่ต้องเป็นผู้ทำบัญชี มีกฎหมายรองรับ ไม่ต่างจากวิชาชีพอื่นที่ต้องขึ้นทะเบียน และมีกฎหมายกำกับ ไม่ว่าวิศวกร สถาปนิก แพทย์ ทนายความ และวิชาชีพอื่นๆ

ผมนี่ค่อนข้างหงุดหงิดกับการต่อราคาค่าทำบัญชีต้องถูกๆ กับรายรับกิจการหลายแสนต่อเดือน จนถึงหลักล้าน บอกตามตรงไม่อยากทำให้ มีหลายครั้งที่ผมปฎิเสธที่จะทำให้ เหมือนดูถูกงานกัน

การจ้างสำนักงานบัญชีอย่างแรกลูกค้าต้องการอะไร เรื่องแรกถูกกว่าการจ้างคนจบบัญชีมาไว้ที่สำนักงาน อีกส่วนต้องการความเชี่ยวชาญของนักบัญชี ที่อยู่สำนักงานบัญชี เพราะเคสตัวอย่างเขาจะเยอะกว่า และเคสหลักๆ ที่เจอต้องการประหยัดภาษี มีมั้ยครับสาเหตุที่จ้างสำนักงานบัญชี เพราะต้องการจ่ายภาษีตรงถูกต้องร้อยเปอร์เซ็นต์ จ่ายภาษีเท่าไหร่ก็ได้เพื่อช่วยรัฐ ช่วยประเทศ ขอให้ถูกต้องรายรับรายจ่ายหักลบกันแบบง่ายแล้วยอมจ่ายภาษี ผมว่าเรื่องนี้มนุษย์เหมือนกันทั่วโลก ไม่ว่าประเทศพัฒนา กำลังพัฒนา หรือด้อยพัฒนา

เคยมีอาจารย์ผู้เป็นวิทยากรอบรมบัญชี เคยกล่าวกับนักบัญชีที่เข้าร่วมการอบรมเก็บชั่วโมงรายปี ว่าพวกคุณให้เกียรติอาชีพตัวเองด้วย ไม่ใช่คิดค่าบริการถูกๆ จนพวกคุณก็อยู่ไม่ได้ ไม่ใช่ว่าพวกคุณไม่มีค่าใช้จ่าย วิทยากรยังกล่าวว่าเป็นผม ผมไม่ทำให้ และบอกให้ลูกค้ารายนั้นไปหาบัญชีที่อื่น

ตัวผมเอง รวมทั้งคนบัญชี ก็อ่านตำหรับตำรามากมาย ทั้งบัญชีทั้งข้อกฎหมาย ทั้งแพ่ง ทั้งประมวลรัษฎากร กฎหมายภาษี อ่านหาความรู้อัพเดท เพราะกฎหมายภาษี ประกาศคำสั่งเรียกว่าออกใหม่กันบ่อยๆ เกือบทุกเดือน อ่านศึกษาอยู่เรื่อยๆ ไม่ใช่น้อย ชีวิตไม่มีฟรี ความรู้ก็ไม่มีฟรี คนเรียนจบปริญญาตรีมาก็ไม่ได้เรียนกันมาฟรี การดำรงชีวิตก็อยู่เหมือนคนอื่นๆ นักบัญชี จะค่อนข้างประหยัดด้วยซ้ำ เท่าที่รู้จักมาหลายคน เพราะเขาอยู่กับตัวเลข อ่านเป็น ดูเป็นรายรับรายจ่าย ต่อวันต่อเดือนต่อปี

พอโดนต่อมากๆ ราคาค่าบริการรายเดือนแล้วจะรู้สึกไม่ดี ทั้งๆ ที่เป็นรายจ่ายส่วนน้อยมากของกิจการ เมื่อเทียบกับการที่ลูกค้าต้องจ้างนักบัญชีมาไว้ที่สำนักงานเอง หรือรายจ่ายประเภทอื่นๆ

ท่านคิดว่าจะจ้างนักบัญชี ป.ตรี ไว้ในสำนักงาน เงินเดือนเท่าไหร่ 6 พันเหรอครับ หรือ 1 หมื่นบาทพอ จะมีคนทำมั้ย เขาก็เรียนมานะครับเป็นวิชาชีพด้วย

เคยคุยกับผู้ตรวจสอบบัญชี เพราะเขามีทีมงานผู้ตรวจสอบ ต้องเซ็นกับสำนักงานบัญชีหลายแห่ง ยังบอกเลยว่าของค่าบริการผมค่อนข้างถูก เรียกว่าราคากลางๆ เสียมากกว่า

อยากให้คนที่จ้างสำนักงานบัญชี นักบัญชี ให้เกียรติกับวิชาชีพประเภทนี้หน่อย ไม่มีคำว่าถูกหรือแพง

แต่เป็นการจ้างแบบสมน้ำสมเนื้อ

ไม่ใช่กดราคาซะหงุดหงิดกันไปหมด ผมเลือกที่จะไม่ทน และไม่ทำ
สาม สอเสือ