บทความนี้เขียนประมาณ ปี 2562 หลังพฤษภาคม

ความรู้หมดอายุ

เรื่องนี้ความจริงเป็นเรื่องที่เขียนไว้ช่วงกลางปี 2562 แต่เหตุบังเอิญดันไปเซฟไฟล์ทับ ในเว็บไซค์ผมก็ลบออกจากโฮสโดยไม่ตรวจ ไฟล์ในคอมฯ ก็ถูกเซฟทับ ทำให้บทความหายไป เพื่อยื่นยันบทความที่เชื่อแบบนี้จริงๆ ความรู้มีอายุของมัน ถ้าไม่หาเข้าไปเพิ่มจากการอ่าน มันจะติดอยู่บนภูเขาแห่งความโง่

ปัจจุบันโลกปี 2565 เปลี่ยนแปลงเร็วกว่าปี 2562 จำนวนทวีคูณด้วยซ้ำ ตอนที่เขียนเรื่องนี้ ไวรัส โควิดยังไม่แพร่กระจาย แต่เศรษฐกิจก็เริ่มมีปัญหาผมคงไม่ย้อนไปปีเก่า เอาเข้าปีใหม่ๆ กันเลย ทั้งค่าเงิน เงินเฟ้อ ดอกเบี้ย สงครามการค้า สหรัฐ จีน สงครามรัสเซีย ยูเครน ส่งผลกระทบไปทั่ว

เรื่องการค้าก็เปลี่ยนไป ขึ้นไปอยู่บนออนไลน์เกือบทุกอย่าง ใครที่ปรับตัวไม่ทันก็จมปลัก พิษของโควิดตกค้างทั้งโลก โดยเฉพาะมันส่งผลให้ สหรัฐ ต้องขึ้นดอกเบี้ยรวดเร็วกระทบทั้งโลกเพื่อเบรกเงินเฟ้อที่ไม่ลดลง ในยุคโควิดที่ทำ QE อัดฉีดเงินเพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้ระบบเศรษฐกิจ ไว้มหาศาล ในยุคนั้นเขาก็ทำนายกันแล้ว หมดโควิดจะเกิดเงินเฟ้อ แต่ก็คงไม่มีใครคิดว่าจะรุนแรงขนาดนี้ เพราะอนาคตทำนายได้ แต่ถูกหรือไม่อีกเรื่องหนึ่ง สถานการณ์มันเปลี่ยนแปลงเสมอ ปัจจัยมันเยอะมาก

มีคนวิเคราะห์ว่าหลังจากการค้าออนไลน์บูม เพราะโควิด ตอนนี้สถานการณ์โรคระบาดดีขึ้น คนที่ถูกกักตัวจนอึดอัด ก็คงออกมาช้อปปิ้งตามห้างสรรพสินค้าเพิ่มขึ้น ผมไม่เชื่อนะว่าเป็นการวิเคราะห์ที่ถูก ผมว่าคนก็ยังคงออนไลน์เหมือนเดิม แต่ทิศทางจะเปลี่ยนอย่างไรต้องหาความรู้เพิ่มเติม ยุคนั้นผมเคยบอกว่าห้างสรรพสินค้าจะเป็นที่กินข้าว รับประทานอาหาร ไม่ใช่ที่ช้อปปิ้งเป็นหลัก ก็ไม่รู้ว่าจะเป็นแบบนั้นหรือไม่

ความที่ตัวเองเป็นผู้ประกอบการ ชอบอ่าน ชอบฟัง ความคิดดีๆ ส่วนหนึ่งเพราะชอบอ่าน เวลาว่างก็จะอ่านจากหนังสือกระดาษ อ่านจากออนไลน์น้อย ด้วยสายตาส่วนหนึ่ง และอีกส่วนก็คือออนไลน์หลอกกันเยอะ ข้อมูลไม่ได้ถูกตรวจสอบว่าจริงหรือไม่ ใครก็เขียนได้ แต่ไม่มีการตรวจอย่างจริงจังว่าจริงหรือไม่ แม้กระทั่งสิ่งที่ผมเขียนก็อย่าไปเชื่อมาก เอาเป็นว่าเล่าสู่กันฟังแล้วกัน

อย่างที่บอกเรื่องการเปลี่ยนแปลงของโลกความรู้ มันไม่ใช่เพิ่งมาเปลี่ยนแปลง แต่มันเปลี่ยนแปลงมาทุกยุคทุกสมัย อย่างนั้นมนุษย์จะมีวิวัฒนาการไปได้อย่างไร เพียงแต่ยุคอินเตอร์เน็ต โซเชียลมีเดีย มันเปลี่ยนแปลงเร็วมากเร็วจนกระพริบตาอาจมีการเปลี่ยนแปลงแล้ว แต่ไม่รู้ที่ไหนในโลก

ทุกอย่างมันเกิดจากความรู้ใหม่ๆ ทั้งสิ้น ความรู้เก่าๆ มันเป็นพื้นฐานของชีวิต เหมือนการก่อสร้างมันเป็นรากฐาน แต่ไม่ใช่การตกแต่งนั่นคือความรู้ใหม่ๆ ทั้งนั้น

ผมเชื่อของผมแบบนี้ คนเราจะสำเร็จในชีวิตได้ด้วยความรู้ปัจจุบัน ไม่ใช่ความรู้ในอดีต

ความรู้มันจึงมีอายุ มันมีหมดอายุ เราใช้ความรู้ในอดีตมาใช้กับปัจจุบันหลายเรื่องแทบจะไร้ประโยชน์

การเติมความรู้ใหม่ๆ ด้วยการดูการอ่าน การฟัง ความคิดดีๆ คนอื่นแล้วมาสังเคราะห์ว่าจริงหรือไม่ เป็นเรื่องสำคัญมาก

เติมความรู้ใหม่ๆ อยู่เนือยๆ ไม่ให้ความรู้ของเราหมดอายุ เท่านั้น

สาม สอเสือ