ปี 2023 ที่ทั่วโลกเชื่อกันว่าเป็นปีที่ไม่สดใสนัก และสถานการณ์แบบนี้อาจจะอยู่หลายปี ทุกประเทศต้องหาจุดแข็งหาเงินเข้าประเทศ คนตัวเล็กตัวน้อยก็หาเงินเข้ากระเป๋า ทำได้มากได้น้อยแล้วแต่ความสามารถของแต่ละคน

ประเทศไทยดูจากตัวเลขที่พูดถึงกัน เรื่องการส่งออก คงจะไม่สดใสเพราะประเทศคู่ค้าพากันระบมพิษไข้จากเศรษฐกิจ ที่ต่อเนื่องมาจากโควิด และสงครามรัสเซีย ยูเครน “ก็ไม่รู้รบกันทำไม” เดือดร้อนกันทั่วโลก ปัญหาสภาพอากาศสุดขั้ว แถมยังเจอสงครามเย็นระหว่าง สหรัฐ จีน หลายแรงบวก

หลายฝ่ายพูดถึงนักท่องเที่ยว การท่องเที่ยวที่ประเทศน่าจะพอไปได้ แต่แปลกใจเราเล็งไปที่นักท่องเที่ยวจีนอย่างเดียว จีนก็กำลังป่วยไข้จากปัญหาโควิดที่เริ่มลุกลามขึ้นมาใหม่ เราเหมือนจะพูดถึงนักท่องเที่ยวจากที่อื่น เหมือนพูดแต่ไม่ได้ทำ หรือทำไปอย่างนั้น ฑูตไทยแต่ละประเทศมีไว้ทำไม

การเมืองช่วงการเปลี่ยนแปลง ก็ไม่รู้จะลากต่อไปทำไม ทำงานไม่ได้สภาล่มเป็นว่าเล่น นักธุรกิจ พวกที่เก่งเศรษฐกิจหลักๆ เขาก็ไม่ร่วมด้วยเปลืองตัว รัฐ ในยุคที่ควรเป็นเศรษฐกิจนำการเมืองเลยออกเตี้ยอุ้มคร่อม เดินต่อไม่ได้ ถอยหลังไม่เป็น ยืนงงในดงกล้วย ทั้งคนแจกและคนรับ

ระบบการเมืองเราถอยหลังไปไกลมาก จนนับไม่ถูกกลับไปสู่ยุคไหน คชส.เลือก ส.ว. ส.ว. เลือก นายกฯ ที่เป็นหัวหน้าคณะยึดอำนาจกันมา นายกไม่ต้องเป็น ส.ส.อีก สู้กันมาแทบตายกับระบบนี้ปี 35 คนตายบนท้องถนนไปเท่าไหร่ สุดท้าย กลับมาที่เดิมทำงานไม่เป็นห่วงแต่ความมั่นคง

ว่าจะไม่เขียนเรื่องการเมืองวนมาอีกแล้ว มันอยู่ในใจจริงๆ

วกกลับมาเรื่องเที่ยวเมืองรองตามหัวเรื่อง ที่คุยกันมานานแต่ทำไม่สำเร็จซักทีเหมือนไม่พยายามทำ ทำยากเพราะท้องถิ่นก็ไม่รู้ทำยังไง งบไม่มี เหมือนที่พยายามแก้ รัฐธรรมนูญ ปลดล็อคท้องถิ่นจังหวัดไหนหาเงินได้ก็ให้ 50% ไม่ต้องรอส่วนกลางแบ่งเศษเงินมาให้ มาอ้างท้องถิ่นโกง ส่วนกลางก็โกง โกงก็ฟ้อง ไม่ว่าท้องถิ่นหรือส่วนกลาง

เป็นการหาเรื่องไม่อยากกระจายอำนาจมากกว่า ขึ้นอยู่กับมหาดไทย หน่วยงานราชการส่วนกลาง กินงบประมาณกันสนุก หวงอำนาจในการสั่งการ เห็น ส.ว.ลงมติ ก็บอกว่าใช่เลยเขาเข้ามาเพื่อผู้มีอำนาจไม่ได้มาเพื่อประชาชน ท้องถิ่นไม่ต้องโต ประชาชนมีหน้าที่รอของแจก ของบริจาคพอเวลาเดือดร้อน ยกแรก ส.ว.ก็ปัดทิ้งไม่แยแสกลางสภา

ส่วนความเจริญไว้ก่อน เมืองรองไม่ต้องคิด เมืองเกือบรองก็ไม่ต้องคิด ท่องเที่ยวนอกจากเมืองใหญ่ คุณรู้ได้อย่างไรนักท่องเที่ยวทั่วโลกไม่อยากไปเมืองอื่น

เล่าจะประสบการณ์เลย พรรคพวกแฟนทำงานอยู่กับ อเมริกา สิงคโปร์ มาเที่ยวในประเทศไทย ก็จองให้เที่ยวสมุทรสงคราม อัมพวา เจ้านายเขาชอบมาก จองเที่ยวต่อเนื่อง เขาบอกว่าถ้าไม่มีคนแนะนำ ก็มีแต่ เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา มีเท่านี้ เขาจะกลับมาอีกเมื่อว่าง

เขาประทับใจและตื่นเต้นกับล่องเรือ ดูหิ่งห้อย แค่เนี้ยจริงๆ

พูดกันไปเรื่อยต้องการนักท่องเที่ยวเยอะๆ เล็งอยู่ไม่กี่จังหวัดเดิมๆ คิดไม่เป็นหรือไม่คิดวะ ถามจริง

สาม สอเสือ