13 มกราคม 2555

ด้วยความที่เป็นคนชอบดื่มกาแฟมานานตั้งแต่เป็นนักข่าว จนกระทั่งเป็นนักบัญชีก็ยังคงดื่มเหมือนเดิม สมัยก่อนการดื่มกาแฟก็คงเป็นการดื่มจากกาแฟสำเร็จรูป แต่ด้วยเป็นคนไม่ชอบกินหวานมาตั้งแต่เมื่อไรไม่รู้มารู้ตอนดื่มกาแฟ ก็เลยเลิกดื่มกาแฟที่จะเติมนั่นเติมนี่ หลังจากนั้นจะดื่มกาแฟดำใส่น้ำตาลนิดหน่อย เรื่องจะไปกินกาแฟสดเรียกว่าเมินได้เลยเพราะแพงมาก สำหรับรายได้ในสมัยนั้นถึงแม้จะเป็นสมัยนี้ผมเองก็ยังไม่อยากดื่มกาแฟสดตามร้านชื่อดังเพราะเสียงดายเงิน กาแฟแก้วละ 40-100 บาทโอ้โหเอาเงินไปกินข้าว ที่เหลือกินกาแฟสำเร็จรูปต่อไป เพราะผมกินกาแฟวันละ 2 แก้วมัค เป็นอย่างน้อยถ้าหากเป็นกาแฟสด ที่ต้องไปดื่มตามร้านอาจต้องใช้เงิน 80-200 บาท ต่อวัน ยังไม่รวมข้าวปลาอาหารแต่ละวัน ผมว่าค่าแรงขั้นต่ำของผมคงไม่พอประทังชีวิต

จนเมื่อ 5 เดือนก่อนด้วยความที่ชอบและหลงใหล รสชาดกาแฟสด เคยใช้เครื่องกรองหลายชนิดแต่ก็ไม่สะใจ อย่างหนึ่งต้องรอให้น้ำร้อนไหลผ่านกาแฟ มาลงที่แก้วเช่นพวกใช้กระดาษกรอง นอกจากจะไม่สะดวกและต้องรอนาน และความหอมมันก็หายไปด้วย กาแฟที่ต้องบดต้องให้หยาบเพื่อจะได้น้ำร้อนผ่าน จนตัดสินใจซื้อเครื่องชงกาแฟ เขาเรียกว่า เอสเพรสโซ แมชชีน เพิ่งรู้จักชื่อหลังจากซื้อมาแล้ว คือเครื่องชงกาแฟสด โดยใช้แรงดันจากไอน้ำ

ซื้อเครื่องมาแล้วทำอย่างไรกาแฟสดซื้อที่ไหนต้องบอกอย่างไร ความละเอียดของเมล็ดกาแฟต้องขนาดไหน เพราะกาแฟบดหยาบไปก็ไม่หอมเท่าที่เครื่องควรจะทำได้ เป็นเรื่องงงเหมือนกัน จนได้มาซื้อกาแฟบดใหม่อยู่ที่ฟู้ดแลนด์ พนักงานถามผมว่าจะบดขนาดไหน อ้าว ผมจะรู้มั้ยเนี่ยไอ้ขนาดไหนที่ว่ามันขนาดไหนวะ ผมบอกว่าที่บ้านผมมีเครื่องชงกาแฟ พนักงานถามผมว่าแบบไหนครับ ผมได้แต่บอกลักษณะว่าการทำงานเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ พนักงานร้องอ๋อ เขาเรียกว่า เอสเพรสโซ แมชชีน แรงดันน้ำ 15 บาร์ ผมเองก็เพิ่งรู้ว่ามันเรียกแรงดันน้ำ 15 บาร์หลังจากซื้อมาก็มาอ่านคู่มือ เออมันก็เขียนไว้จริง ๆ และมันก็เขียนว่า เอสเพรสโซ แมชชีน จริง ๆ ผมเองงงนะครับเพราะคำว่า เอสเพรสโซ ผมมักจะใช้เรียกกาแฟดำ ๆ ขม ๆ เข้มๆ แต่ถ้าเป็นอเมริกาโน่ ก็คือ กาแฟดำ แต่เจือจางกว่า

การตั้งชื่อน่าจะมาจากพฤติกรรมการดื่มอย่าง อเมริกาโน่ เนี่ยโดยปกติคนอเมริกันจะดื่มกาแฟกันเป็นส่วนใหญ่ และดื่มกันทั้งวันแก้วใหญ่ ๆ หรือเรียกว่าแก้วมัค กาแฟก็น่าจะมีความเข้มข้นน้่อย ขืนมาแบบเข้มข้นกินกันทั้งวันผมว่าน่าจะตายเพราะกาแฟกันบ้างเพราะนอนไม่หลับ

หลังจากใช้มาประมาณ 5 เดือนกาแฟ ก็ไม่ได้ซื้อบ่อย 2-3 อาทิตย์ ซื้อครั้งจนครั้งหลังก่อนจะมีปัญหาผมขี้เกียจเดินทางไปซื้อที่เดิม พอดีแวะผ่านโลตัส ก็เลยซื้อติดมือมาข้างซองเขียนว่าใช้สำหรับ เอสเพรสโซ แมชชีน ใช้ครั้งแรกก็เกิดปัญหาทันที แทนที่น้ำกาแฟจะไหลไปในถ้วยกาแฟแต่มันดันออกด้านข้าง อาการเหมือนภูเขาไฟระเบิดเหมือนมีรูรั่วไอน้ำมันพ่นกระจายเปียกเต็มโต๊ะที่วางเครื่อง ผมก็ทนกินมันแบบนั้นแหละครับ แล้วก็โทษเครื่องเสียซื้อมาไม่นานเสียซะแล้ว ใช้กาแฟยังไม่ถึง 6 ห่อเลย ผมเปิดคู่มือก็ไม่มีวิธีการแก้ปัญหา หรือบอกเล่าอะไรเพียงแต่บอกว่าให้ส่งช่างซ่้อม

ผมเลยสวมวิญญาณช่างไขชิ้นส่วนออกมาดูมาเช็คแล้วก็ประกอบเข้าไปใหม่ แต่เครื่องมันยังคงอาการเดิมคือรั่วออกด้านข้าง เมล็ดกาแฟบด ก็เหลืออีกครึ่งขวดเลยตัดสินใจยกเครื่องไปซ่อม ผ่านไป 5 วันช่างให้มารับกลับเพราะยังอยู่ในระยะรับประกัน เลยไม่ต้องจ่ายเงินค่าซ่อม กลับมาผมก็เริ่มลองเครื่องเอาอีกแล้วมันซ่อมเครื่องยังไงวะ เหมือนเดิมเลยตกลงเครื่องห่วย หรือช่างห่วยวะเนี่ย (ผมสบถ)

รุ่งขึ้นผมไปให้ช่างที่ศูนย์อีกรอบด้วยความหัวเสีย คราวนี้ขนไปยกชุดกรวยรองกาแฟรับแรงดัน (ผมตั้งชื่อเอง)อุปกรณ์ครบเท่าที่ผมมีมาตอนซื้อผ่านมา 5 วันช่างบอกให้รับเครื่องกลับคราวนี้ผมนั่งคิดว่าถ้าเอากลับมาจะเป็นเหมือนเดิมหรือไม่ ก็เลยเอาเมล็ดกาแฟบดไปด้วย ว่าจะลองต่อหน้าช่างถ้าหากไม่หายหล่ะน่าดู หลังจากไปรับเครื่องผมบอกช่างว่าต้องการลองเครื่องผมเอาเมล็ดกาแฟบดมาด้วย พอช่างเห็นถามผมว่าอันนี้มันเป็นกาแฟสำเร็จรูปเหรอเพราะมันละเอียดเป็นแป้งเลย ผมบอกว่าไม่ใช่เพราะผมซื้อมาจากห้างมันก็เป็นแบบนี้ สุดท้ายช่างบอกรู้สาเหตุแล้วเพราะอะไรเพราะเมล็ดกาแฟคุณละเอียดไป ด้วยความไม่เชื่อแต่ก็ขี้เกียจลองเพราะในใจคิดว่าเออหรือว่ามันจริง สุดท้ายผมยกกลับแล้วเอาเมล็ดกาแฟบดเททิ้ง ห่อหลายร้อยเหมือนกัน แล้วไปซื้อใหม่จากร้านกาแฟที่ผมเคยซื้อร้านดอยช้าง แล้วไม่เกิดปัญหา สุดท้ายเครื่องไม่มีปัญหาครับแสดงว่าผมมีปัญหา ไม่ดูให้ถี่ถ้วนเสียก่อน หรือเป็นเพราะกาแฟที่มันบดจนละเอียดเกินไปทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างมันระบายไม่ได้มันเลยระเบิดออกมา

ผมจึงได้ข้อสรุปมาอย่างอะไรที่มันถี่ หรือแน่นเกินไปจนระบายไม่ออกบางครั้งมันก็ทำให้ระเบิดออกมา สร้างปัญหาได้เหมือนกัน เหมือนการใช้กฎหมายอาญาขณะนี้บางมาตราที่กำลังมีปัญหาในสังคมไทย ถ้าหากมันละเอียดและมันแน่นไม่ผ่อนคลายไม่วันใดก็วันหนึ่งมันคงได้ระเบิดออกมา ผลลัพท์ใครจะคาดเดาได้ว่ามันจะรุนแรงขนาดไหนเพราะมันเป็นกฎหมายเกี่ยวกับความเชื่อ 2 แนวคนที่จะถอดสลักจะต้องเป็นคนที่เกี่ยวข้องกับ

กฎหมายฉบับนั้นคือ กฎหมายอาญามาตรา 112


สาม สอเสือ