4 กันยายน 2560

โดยส่วนใหญ่ผู้ที่ต้องการจดทะเบียนนิติบุคคล จะเป็นในรูปของ ห้างหุ้นส่วนจำกัด หรือบริษัทจำกัด จะต้องกำหนดตรายางประจำบริษัท ห้างหุ้นส่วนจำกัด ถูกบังคับให้มีตรายาง แต่บริษัทจำกัด ป.พ.พ.มาตรา 1111 ไม่ได้บังคับให้จดทะเบียนตรายาง แต่โดยส่วนใหญ่มักจะจดทะเบียนบริษัท ควบคู่ไปกับตรายางประจำบริษัท// ปัจจุบันไม่ได้บังคับ จะมีตรายางประทับก็ได้ไม่มีก็ได้ (26-7-66)

หลายคนยังสับสนระหว่าง ตรายาง กับ ตราสินค้า หรือโลโก้ ของบริษัท ผมเขียนตามความเข้าใจนะครับไม่ต้องไปอ้างอิงกฎหมายใดๆ

การออกแบบตรายางบริษัท ผมมักจะคุยกับลูกค้า เวลาออกแบบพยายามทำให้เป็นสีขาว กับ ดำ เพราะตรายางตราประทับมันทำหน้าที่ได้แค่นั้น ไม่ต้องใส่สีสันจะทำให้เข้าใจผิด การออกแบบตรายางหลายสี เวลาไปทำบล็อกพิมพ์ตรายางมันจะดูไม่เหมือนที่เราออกแบบ เคยมีหลายครั้งลูกค้าส่งแบบมาให้ผมดู เช่นมีสีแดง ตัดกับสีน้ำเงิน หรือสีเหลือง เขียว ถ้าเป็นรูปแบบตรายางสีมันจะกลืนกันไป แท่นประทับตรายางที่ใช้โดยส่วนใหญ่จะเป็นสีน้ำเงิน หรือแบบหมึกในตัวโดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นสีน้ำเงิน

ทำไมเขาจึงเลือกใช้แต่สีน้ำเงิน ตามที่ผมเข้าใจ สีแดง น่าจะเป็นตราประทับบอกเล่า CANCEL ยกเลิก สำเนา อะไรประมาณนี้ ส่วนสีดำ ไม่ค่อยนิยมใช้เวลาประทับ มันดูเป็นกระดาษที่ทำสำเนามา มองผ่านแยกยาก เวลาในจดทะเบียนบริษัท เจ้าหน้าที่ยังพยายามไม่ให้ใช้ปากกาสีดำ ในการเซ็นชื่อเลย เพราะมองยาก ว่าเป็นลายเซ็นสำเนา หรือลายเซ็นจริง โดยส่วนใหญ่เป็นที่รู้กันว่าใช้สีน้ำเงินเป็นทางการมากกว่า

มีบางแบงค์ผมเคยไปเบิกเงินใช้ปากกาสีดำเซ็น เขายังให้เซ็นใหม่เป็นสีน้ำเงิน เพราะมองไม่ออก

ย้อนมานอกเรื่องซะไกล จากตรายาง มาปากกา กลับๆๆๆ

ตรายาง กับ ตราสินค้า มันเป็นคนละตัว ตราสินค้า ต้องไปจดทะเบียนกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา ให้เป็นลิขสิทธิ์ของเรา

บนโลกออนไลน์ขายสินค้า ไม่ใช่เห็นกันแค่ไม่กี่คน หรือเห็นเฉพาะคนไทย ต่างชาติเขาก็เข้ามาดูได้ โลกมันไร้พรมแดนทางอินเตอร์เน็ต มีลูกค้าอยู่ท่านหนึ่งคิดโลโก้สินค้า แล้วก็ขายๆๆๆ ก็ไม่ได้นึกอะไรไม่ได้ไปจดทะเบียนตราสินค้า วันดีคืนดีถูกฟ้องตราสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะมีคนอื่นเอาไปจดก่อน เห็นว่าคนชาวต่างชาติด้วย ไม่รู้เรื่องนี้ลงเอยยังไงไม่ได้ตาม

การจดตราสินค้าก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไร แต่เสียเวลาไปกรอกแบบฟอร์มที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา แล้วก็เตรียมโลโก้ที่เราออกแบบ ปริ้นท์ ออกมาขนาด 1 นิ้ว 5 ใบ ขั้นตอนนี้จะใช้เวลาหน่อย เพราะต้องไปตรวจว่าซ้ำกับคนอื่นหรือไม่ ถ้าไม่ซ้ำ หรือคิดว่าไม่ซ้ำ ก็ยื่นเอกสารแล้วกลับบ้านได้เลย

รอวันเวลาเอกสารจากกรมฯ ว่าอนุมัติมั้ยถ้าอนุมัติก็จะมีใบประกาศเป็นเจ้าของตราสินค้านั้น

ของผมเคยขอรอประมาณ 3 เดือนกว่าจะได้ใบประกาศ

เรื่องที่อยากเล่าก็มีเท่านี้ ตรายาง กับ ตราสินค้า เป็นคนละตัว ถ้าคิดได้ซับซ้อนจะเป็นตัวเดียวกันก็ได้ แต่สีสันอาจไม่เหมือนกัน ตรายางต้องขาวดำ ตราสินค้ากี่สีก็ได้

สาม สอเสือ