28 กุมภาพันธ์ 2561

 

ข่าวเรื่องป้าทุบรถเพราะมีรถไปจอดเข้าเกียร์ เบรกมือ ทางเข้าออกของบ้าน จนลามปามไปถึงการปิดตลาด เกือบทุกแห่งในประเทศ เรียกว่าสั่นสะเทือนกันไปหมด ผมว่ามันก็มากไปนะถ้าว่าเรื่อง พรบ.ตลาด ตอนนี้ตลาดทุกแห่งที่ไม่มีใบอนุญาต เรียกว่าหยุดขายกัน พ่อค้าแม่ขายร้องกระจองอแง

เรื่องมันบานปลายไปถึงการปิดตลาดนัด เช้า บ่าย เย็น ค่ำ แล้วแต่สถานที่ไหนจะเปิดขายแบบไหน

ผมเข้าใจนะครับว่ามันผิดกฎหมาย แล้วเอาไงต่อจะปิดกันแบบนี้กันจริงๆ เหรอครับ หรือมันจะมีระเบียบ พรบ.ตลาด ขึ้นมาใหม่แก้ไขความผิดพลาดในอดีต หรือจะมีตลาดรองขนาดตลาดเนื้อที่ มันต้องผ่อนระเบียบให้คนได้ค้าขายกันบ้างนะครับ หรือจะทำให้มันถูกกฎหมายได้ง่ายขึ้นผมว่าไม่ดีกว่าเหรอ

วันนี้ผมไปตลาดเช้าใกล้บ้าน ซึ่งไม่ได้ไปมานานแล้วเพราะจริงๆ ผมก็มีตลาดอยู่ใกล้ ตลาดเนื้อที่ไม่ได้เยอะก็ประมาณสนามบาส 2 สนาม ถูกสั่งห้ามขายมาแล้ว 1 วันคือวันจันทร์ เพราะต้องทำความสะอาดก็ถือว่าโอเคนะ จนสุดท้ายวันนี้ต้องถูกหยุดอย่างถาวร เห็นแม่ค้าพ่อค้าร้องเลย เพราะผมดูแต่ละคนก็ตระเวณขายตามตลาดนัด เช้าที่นึง เย็นอีกที่นึง แล้วเอาไงต่อ

เห็นในโลกออนไลน์มีการประณามเจ้าของตลาดผิดกฎหมาย คือสร้างผิดทั้งหมด 5 แห่งใกล้กัน ผู้ค้าเขาก็ร้องว่าแล้วเขาจะขายที่ไหน ผมเองก็ไม่อยากเข้าไปดราม่ากับเขาก็รู้ว่ามันผิด

ผู้ค้าเขาไม่รู้หรอกตลาดไหนผิด ตลาดไหนถูก ผมว่าคนที่น่าประณามที่สุด น่าจะเป็นคนที่ไปจอดรถปิดประตูทางเข้าบ้าน เขาแล้วดันล็อกเกียร์ ดึงเบรกมือ คือมันไม่มีความสำนึกมากกว่า ส่วนตลาดบางทีมันก็มากไป จัดให้ผู้ค้าไปอยู่บนถนน มันก็ไปรบกวนทางเข้าออก รถยนต์คนสัญจรบริเวณนั้น บริเวณใกล้ตลาดเกือบทุกแห่ง

ตอนนี้ที่เห็นตลาดบางแห่งถูกปิดอยู่ใกล้ๆ ผมเขาอยู่ในพื้นที่ที่เขาจัดให้ไม่อยู่บนถนนก็พาลถูกปิดไปซักอีก

ผมเองก็ไม่ได้เดือดร้อนนะจะค้าขายได้ไม่ได้ เพราะไม่ได้เป็นพ่อค้าแม่ค้า แล้วผมก็มีตลาดซื้อของอยู่ใกล้ๆ อยู่แล้ว

แต่เห็นแล้วสงสารคนทำมาหากิน คือถ้าพออยู่ร่วมกันได้ผมว่าน่าพอไปกันได้ คนจัดตลาดก็ไม่ให้ผู้ค้าไปกีดขวางทางสัญจร เขาก็ได้ค้าขายส่วนเรื่องความสกปรกก็ว่ากันไป เป็นเรื่องของเจ้าของตลาดต้องจัดระเบียบให้ได้ ไม่ใช่ปล่อยให้ตลาดสกปรก แล้วทำให้คนที่อยู่ระแวดนั้นเดือดร้อน อันนี้ก็อยู่ในวิสัยที่ถูกปิด ถ้าไม่แก้ไข

ถ้าว่ากัน พรบ.ตลาด ต้องมีใบอนุญาตเสมอก็แก้ใบอนุญาตให้มันง่ายขึ้น แล้วก็เพิ่มเรื่องความสะอาดเข้าไปไม่ดีกว่าเหรอ คนค้าขายเขาก็อยู่ได้

ไม่ใช่ใช้กระปั้นเหล็กทุบลงไปแล้วบอกว่า ชั้นแก้ปัญหาแล้วนะ

อ้าวแล้วปัญหาอื่นหล่ะจะตามแก้ยังไง หรือปล่อยตามยถากรรม ค้าขายไม่ได้ก็ไม่ทำอย่างอื่น หรือไปขายที่อื่นไปขายในตลาดที่ได้รับอนุญาตที่มีแค่กี่แห่ง

เบียดตัวเข้าไปไม่ได้เพราะตลาดมันเต็ม แผงมันเต็ม เอาไงดีประเทศนี้

สาม สอเสือ