สามก๊กการเมืองไทย

ลิซกนายทหารคนหนึ่ง พูดกับ ตั๋ะโต๊ะ ว่า “ข้าพเจ้ากับลิโป้ อยู่บ้านเดียวกัน แล้วก็เป็นมิตรสหายวิสาสะกัน อัน ลิโป้ นั้นกล้าแข็งก็จริง แต่เป็นคนใจหยาบช้าหารู้จักคุณคนไม่ โลภเห็นแต่จะได้สิ่งของอันดี”

แล้ววันหนึ่ง ลิโป้ ก็ฆ่า เต๊งหงวน ที่ตัวเองเรียกว่า พ่อ ไปให้ ตั๋ะโต๊ะ แล้วก็เรียก ตั๋ะโต๊ะ ว่าพ่อเพื่อจะได้ติบได้ดี

แล้ววันหนึ่ง ตั๋ะโต๊ะ ก็พบจุดจบด้วย ลิโป้ โดย ลิโป้ เอาทวนแทงตั๋ะโต๊ะถูกที่คอตกรถตาย

ผมอ่าน สามก๊ก ตอนนี้คิดถึงใครบางคนในการเมืองไทย ที่ร่วมอุ้มชูอุ้มสมให้ได้นายกคนใหม่

อันนี้ผมเฉย ๆ เพราะอย่างไรเสียก็เป็นเกมการเมือง กลยุทธ การจัดตั้งรัฐบาลความจริงผมตั้งใจว่าจะไม่เขียนถึงเรื่องเหล่านี้แต่ก็อดไม่ได้จริง ๆ การเมืองเหมือนแท่งไอติม ผลัดกันเลียความหอมหวาน โดยไม่สนใจประชาชนโดยส่วนใหญ่คิดกันอย่างไร

วันหนึ่ง โจโฉ จะยกทัพไปปราบ เตียวสิ้ว โดยยกทัพในฤดูข้าวโภชน์สาลีสุก ราษฎรชาวบ้านรายงานทั้งปวงรู้ว่ากองทัพโจโฉยกมาก็ชวนกันแตกตื่นทิ้งที่ไร่นาเสีย

โจโฉ แสดงตนว่ารักประชาชน จึงกำชับนายทัพนายกองทั้งปวงว่า ถ้าผู้ใดเบียดเบียนชาวบ้าน และเหยียบข้าวโภชน์สาลีเสียแต่ต้นหนึ่ง เราจะตัดศีรษะนายทัพนายกองเสีย แล้วจึงให้ไปป่าวร้องให้ชาวบ้านทั้งปวงมาตั้งอยู่ตามปรกติตามภูมิลำเนา ราษฎรทั้งปวงเห็นข้าวของมิได้เป็นอันตราย แล้วก็รู้ว่าโจโฉกำชับทหารดังนั้น ก็มีความยินดีชวนกันสรรเสริญว่า มหาอุปราชมีใจปรานีราษฎร หาผู้เสมอมิได้

ใน สามก๊ก ไม่ว่าจะรบกันอย่างไรโดยอย่างแรกจะต้องซื้อใจประชาชน บ้านเมืองไหนผู้ปกครองกดขี่ไม่เป็นธรรมกับประชาชน มักจะทำให้ประเทศอ่อนแอ

รัฐมนตรีคนอื่นผมไม่ค่อยสนใจ แต่ที่ติดใจมีคนเดียว นายกษิต ภิรมย์ หนึ่งในกลุ่มพันธมิตร ที่ยึดสนามบิน และทำเนียบรัฐบาล ที่ไปให้สัมภาษณ์นักข่าวต่างประเทศ ว่าการปิดสนามบินเป็นเรื่องสนุก อาหารดี ดนตรีไพเราะ วันนี้ได้รับการอุ้มชูอุ้มสมให้เป็น รมว.ต่างประเทศ

ผมจำได้ว่าเพื่อนผมถึงกับ ร้องไห้ เพราะกล้วยไม้ที่เตรียมส่งไปต่างประเทศ ค้างอยู่ในสนามบินไม่สามารถเอาออกได้ ลงทุนขับรถไปขอ การ์ดพันธมิตรฯ ขอขนกล้วยไม้ออกมา ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ส่งไปต่างประเทศ อย่างน้อย ไปขายปากคลองตลาดก็ยังได้เงินกลับคืนบ้างแต่ก็ได้รับการปฎิเสธ

ผมถามเพื่อนว่าเสียหายเยอะมั้ย เพื่อนผมบอกว่าช่วงใกล้เทศกาลคริสมาส และปีใหม่ จะเป็นล็อตใหญ่ของปีได้ฟังแค่นั้นผมไม่จำเป็นต้องถามต่อ

วันนี้กลุ่มคนที่ร่วมกระทำย่ำยีประชาชนได้เป็นใหญ่เป็นโตในประเทศนี้ หัวหน้ารัฐบาลคนใหม่ไม่คิดจะซื้อใจประชาชนที่เสียหาย จากการส่งออก จากการท่องเที่ยว ด้วยการกระทำของกลุ่มพันธมิตร บ้างหรือ

วันนี้คุณชนะได้เป็น นายกฯ แต่ในอนาคตผมว่าคุณจะแพ้ตลอดไป ถ้ายังย่ำยีหัวใจคนไทยแบบนี้

บันทึกไว้ 24 ธันวาคม 2551

สาม สอเสือ