หลังจากพรรคพวกมาซื้อบ้านติดสำนักงานบัญชี จากตึกแถว 1 ห้องกลายเป็น 2 ห้อง มีการรีโนเวทครั้งใหญ่ ในเวลาใกล้ๆ กัน ทั้งบ้าน และสำนักงาน เจาะทะลุเชื่อมต่อทำให้ใช้ดาดฟ้าร่วมกัน สร้างหลังคาคลุมดาดฟ้าประมาณครึ่งหนึ่งไว้เป็นที่นั่งเล่น อีกครึ่งไว้ปลูกต้นไม้ เพื่อเป็นสวนเล็กๆ ในป่าเมือง และอีกส่วนเพื่อลดความร้อนจากแดดดาดฟ้า ที่ต้องปะทะความร้อนเต็มๆ

ด้วยความที่ดาดฟ้าเป็นพื้นปูน เมื่อรับความร้อนจากแดดเต็มวัน กว่าจะคลายร้อนออกได้ ใช้เวลากันเกือบทั้งคืน เปลืองไฟจากแอร์คอนดิชั่นมากเพราะต้องเร่งความเย็นให้ได้อุณหภูมิที่ตั้งไว้

ในอดีตเคยคุยกับร้านทำหลังคาคลุมแพงมาก และคิดว่าตึกห้องเดียวไม่น่าจะคุ้ม

จนตึกควบเป็น 2 ห้อง ติดต่อช่างมืออาชีพมาใหม่ รู้จักกันเป็นการส่วนตัว ชื่อช่างก้าน มีเครื่องมือช่างแบบหนักๆ ใหญ่ๆ มืออาชีพแน่ ผมไม่พูดถึงแพงหรือถูก แต่พูดถึงความเหมาะสม ด้วยวัสดุที่เราวางแผนไว้ต้องดี กันความร้อนได้ดี สะอาดดูแลง่าย ความคุ้มค่ามันมาเอง

เมื่อเสร็จก็ทำการปลูกต้นไม้ เอาไว้กิน เอาไว้ดู เอาไว้ดมกลิ่นให้สดชื่น ไม้ดอก ไม้ใบ ไม้ประดับ สวนครัว พรรคพวกชื่อ โก้ เป็นผู้รับผิดชอบรดน้ำให้ปุ๋ย ทุกเช้าเพราะบ้านเชื่อมต่อสำนักงาน ช่วยกันดูแลเรื่องปุ๋ยทำให้ต้นไม้โตเร็ว ได้ร่มเงาที่ดีมากๆ ไม่ร้อน

โก้ มีอาชีพเป็นช่างรถยนต์ทำอู่ งานที่เด่นมากๆ คือ #รับซ่อมสายแพรแตรรถยนต์ ต้องเรียกว่าเป็นอาชีพต้นๆ ระดับประเทศมีลูกค้าทั่วประเทศ เพราะใช้สายแพรเปลี่ยนแท้ทำให้มีลูกค้าทั่วประเทศ โดยเฉพาะลูกค้าจากอู่ทั่วไป ไม่ใช่งานเทียบจากจีนอย่างที่รู้คุณภาพ อีกทั้งจะให้เจ้าของรถยนต์สายแพรแตรขาด บางท่านจะเปลี่ยนศูนย์ก็สู้ราคาไม่ไหว การเชื่อมสายแพรต้องใช้ความใจเย็น มือเย็น พอมาปลูกต้นไม้ยิ่งทำให้ละเอียด ต้นไม้ก็ยิ่งเติบโตสู้กับอากาศดาดฟ้า ที่ร้อนนั่งไม่ติดระอุไปหมด ไม่ง่ายเหมือนปลูกลงพื้นดิน

ด้วยความที่งานละเอียด ทำให้การดูแลต้นไม้เขาเรียกว่ามือเย็น

วันหนึ่งโก้บอกผมว่าเวลาฉีดน้ำเป็นฝอยให้น้ำต้นไม้ตอนเช้า จะมีนกมาเล่นน้ำทุกวัน นกตัวเล็กๆ ปากแหลม ผมก็เออน่าสนุกดี

คนเราเลี้ยงนก ดูแลนก เพื่ออยากดูความสวยงามสีขน ความน่ารักของนก แต่นี่เป็นนกธรรมชาติมาเล่นน้ำ ส่งเสียงจิ๊บๆ ทุกเช้า ดูแล้วต้องมีความสุขแน่ๆ

อีกหลายวันผมคิดได้ น่าลองมั่งตอนบ่ายค่อนไปทางบ่ายแก่ ไปฉีดน้ำอยากเห็นนกบ้าง มาจริงด้วยนกมาเล่นน้ำ 2 ตัว กระพือปีกส่งเสียงจิ๊บๆ ดูปฎิกิริยานกมันต้องชอบแน่ๆ ผมเองยังไม่รู้นกอะไรอยู่ในเมือง เห็นแต่นกพิราบ นกกระจอก เห็นบ่อย

ลองเป็นเซิร์ตดูเจอ นกกินปลีอกเหลือง ในธรรมชาติคงเห็นบ่อยแต่ในเมืองป่าปูน นึกภาพไม่ออกว่าจะพบเจอที่ไหน

มองดูนกมีความสุข เราก็มีความสุขเข้ามาเอง โดยที่เราไม่ต้องวิ่งค้นหา

ความสุขอยู่บนดาดฟ้า นี่เอง

บันทึกไว้ 7 พฤศจิกายน 2566

สาม สอเสือ