เทพเจ้าแมว

ที่บ้านเลี้ยงแมวสองตัว ตัวหนึ่งชื่อปลาย่าง ตัวหนึ่งชื่อปลาส้ม ตัวแรกเก็บมากจากหลังบ้านปีนลงไปเก็บ ต้องใช้ความสามารถพอสมควรในการปีนป่าย พันธุ์อะไรไม่ต้องถามแมวเก็บ ลายสลิดตัวเล็กมากอายุน่าจะไม่ถึงเดือน เก็บมาเดือนกรกฎาคม เดาว่าอายุไม่เยอะน่าจะเกิดเดือนมิถุนายน เลยเรียกหนุ่มเมถุน แม่แมวทิ้งหรือเปล่าไม่รู้ เพราะไม่เห็นผู้ปกครองแมว สะกดจิตตัวเองแม่คงทิ้งมั้ง จะได้สบายใจกว่าขโมยแมวจากแม่มันมา

ส่วนตัวสองปลาส้ม ไม่รู้มาจากไหนมีคนยัดใส่รั้วบ้านตัวเล็กเหมือนตัวแรกที่ได้มา แต่ต่างปีไม่ต้องเดาสี เพราะชื่อปลาส้ม ไม่ต้องรู้ด้วยพันธุ์อะไรคงไม่มีใครยัดแมวพันธุ์สก๊อตติส หรือ อเมริกันช็อตแฮร์ ใส่รั้วบ้านใครซี้ซั้ว จะเยสมากตอนมาก็มาเดือนประมาณพฤศจิกายน ดูตัวแล้วน่าจะเกิดไม่นานเช่นเดียวกัน เลยนับราศีให้ว่าน่าจะเป็นสาวตุลย์

ปัจจุบันคนไทยเลี้ยงแมวกันเยอะ ไม่ต้องพูดถึงหมา ก็คงไม่น้อยกว่ากันหรือยังไงไม่มีสถิติ มีลูกค้าที่รู้จักกันมานานในอดีตขายของทั่วไปบนออนไลน์ ปัจจุบันมาค้าข้าวของแมว หมา ขายดีมากเขาเล่าให้ฟัง

ไม่รู้ว่ามนุษย์รู้จัก หมา หรือ แมว มาก่อนอ่านเจอก็ไม่มั่นใจ อียิปต์โบราณ จีนโบราณ อะไรโบราณๆ ก็พบทั้งหมา และแมว ในจิตรกรรมผนัง หรือรูปปั้น

เอาเป็นว่าผมเลี้ยงแมวจะเล่าเรื่องแมว ในอดีตก็เลยเลี้ยงหมา เลี้ยงดูแลมันจนโตไปพร้อมกัน แต่ชีวิตเขาจะสั้นกว่า หมาตัวนั้นก็ไม่มีพันธุ์ดีเด่อะไรเขาให้มา ตั้งชื่อว่าเดียวดาย เพราะมีตัวเดียวพออายุ 17 ปีก็บินไปดาวหมา ในวงการหมาถือว่าอายุมาก ตายก็เอาไปฝังดินไม่ได้ทำพิธีอะไร เสียใจมั้ยตอนนั้นจำไม่ได้ เพราะนานมากแต่ก็คงเสียใจแหล่ะดูออกเป็นคนอ่อนโยนซะขนาดนี้ ก่อนที่เดียวดายจะไปดาวหมา ก็ต้องพาไปหาหมอที่โรงพยาบาลสัตว์กันหลายรอบ ป่วยด้วยโรคชรา

วกกับมาเรื่องแมวทำไมคนไทยปัจจุบัน เลี้ยงแมวกันเยอะโดยเฉพาะคนเมืองเลี้ยงเหมือนลูก เดาจากการอ่านเพราะด้วยสภาพแวดล้อม การเมือง เศรษฐกิจ การทำงาน นัยว่าคนเดี่ยวๆ โดดๆ กันเยอะไม่อยากคบคนก็คบแมว เป็นเพื่อนคุยยอมทุกอย่าง แมวต้องการอะไร จนภาษาที่เราเรียกกันเองมนุษย์เป็นทาสแมว ก็คงจะจริง แมวจะนอน จะกิน จะนั่ง จะเล่น จะขี้ จะข่วนเฟอร์นิเจอร์ มนุษย์จะไม่เซ้าซี้ทำให้ทุกอย่าง ตักขี้จากกระบะทรายเพื่อให้สะอาด ขี้มนุษย์เราจะไปจ้างเขามาดูด อาจยากกว่าขี้แมว แต่ผมว่ารังเกียจขี้ตัวเอง หรือขี้คนรอบข้าง แต่ถ้าขี้แมวทาสจะใส่ใจมาก

เราแทบต้องเชื่อมจิตกับแมว เพราะเราไม่รู้ภาษาแมว แมวรู้ภาษาทาสหรือเปล่าไม่รู้ เพราะถึงแมวบอกเราก็ไม่รู้ว่าแมวพูดอะไร

แต่มนุษย์จะใช้การจับปฎิกิริยาของแมวได้ แมวที่เลี้ยงกันผมว่า แมวจะไปนั่งหน้าชามอาหาร มองหน้าทาสจะรู้แล้วว่าเรามีหน้าที่ไปเทอาหาร ถึงแม้ว่าอาหารจะมีอยู่ในชามแมว

ไม่รู้ว่าแมวคิดอะไร เพราะแมวไม่ได้บอกแต่ใช้การเพิ่งจิตและสายตามายังเรา ผมเองไม่เคยเรียกแมว ด้วยการร้องเหมียวเพราะมันดาษดื่น แต่จะใช้คำสั้นๆ ผมว่าแมวจำได้ เพราะเวลาเรียกแล้วแมวหันมอง บางทีก็ไม่มองแต่เดาออกว่ามันรู้ แต่ก็เบื่อเรามั้งตอนนั้น

ถ้าเรียกไม่มองก็ไปอุ้ม แต่ถ้าขี้เกียจเดินไปอุ้ม ก็ใช้ท่าไม้ตายแมวเลียเคาะพื้นทำไมแมวรู้ แต่ไม่ได้ใช้บ่อยเดาว่าอาหารน่าจะเค้ม กลัวแมวเป็นโรคไต

แมวนอนกลางวันโดยธรรมชาติ ตื่นตอนดึกก็ธรรมชาติเช่นกัน แต่แปลกเวลาทาสกลับบ้าน และเข้านอนแมวสามารถมานอนข้างทาสบางวันได้ทั้งคืน แมวนอนหลับหรือเปล่าไม่รู้ หรือเอาแค่นอนมองเราเฉยๆ ไม่เคยตื่นมาดูแมว คุยกับแมวก็ไม่รู้เรื่อง

เห็นคนอื่นเขียนเรื่องแมว เลยอยากเขียนบ้าง จะเขียนยาวมากก็ไม่ดี เพราะมีเรื่องแมวคนอื่นด้วยอีกเยอะ ยุคนี้คนจะไม่ทนอ่านอะไรยาว คิดว่านะ เขียนถึงเทพเจ้าแมว อวดบ้าง

บันทึกไว้ 24 มกราคม 2567

สาม สอเสือ