เปลี่ยนมุมคิดชีวิตเปลี่ยน

หลายเดือนก่อนได้รับการว่าจ้างจากลูกค้าท่านหนึ่ง อยากจดทะเบียนแปรสภาพจาก ห้างหุ้นส่วนจำกัด เป็น บริษัทจำกัด เป็นงานแรกไม่เคยทำแต่ก็คิดว่าไม่น่าจะยาก ให้คนที่ไปจดทะเบียนถ่ายเอกสารวิธีพิมพ์มาทั้งหมด

ผมจะสังเกตวันเรียกประชุม วันประชุม  และวันประกาศหนังสือพิมพ์ เพราะมีข้อกฎหมายหรือระเบียบราชการมากมาย

ผมก็ตีราคาไปค่าบริการบวกค่าธรรมเนียมคิดว่างานน่าจะประมาณนี้ ก็ราคานี้พอได้นิดหน่อย

เมื่อพิมพ์เอกสารเสร็จลูกค้าเซ็นเอกสารเรียบร้อยส่งมาถึงมือผม ก็ให้คนจดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ไปจดครั้งแรกเพื่อประกาศบอกเหล่าเจ้าหนี้ ลูกหนี้ ว่านิติบุคคลแห่งนี้จะแปรสภาพจากห้างหุ้นส่วนจำกัด เป็นบริษัทจำกัด แล้วก็จะไปลงประกาศหนังสือพิมพ์ ขั้นตอนแรกไม่ยาก

มาเครียดในขั้นที่สอง ต้องรอ 1 เดือน วันที่ต่างๆ เริ่มงง วันประกาศในหนังสือพิมพ์ก็งงเสียเงินไปแล้ว ประกาศหนังสือพิมพ์ไปแล้ว เริ่มผิดวันที่เพราะเริ่มไปจดทะเบียนก็ไม่ผ่าน เจ้าหน้าที่ผมหรือเจ้าหน้าที่รัฐบอกไม่เข้าใจไม่โทษใครโทษตัวเองนี่แหล่ะไม่รู้แล้วไปรับมาทำทำไม เอกสารต้องยึดวันที่วันไหนตรงไหน แก้เอกสารกันหลายรอบ ไปจดก็ไม่ผ่าน คนไปจดทะเบียนก็ถามกับพรรคพวกที่เคยไปจดทะเบียนประเภทนี้ ถามเรื่องราคาค่าจดทะเบียนแปรสภาพกิจการ เขาคิดราคากันเท่าไหร่ มารู้ราคาที่ผมเสนอไปถูกกว่าที่อื่นเกือบครึ่ง เขาบอกมันยากมากและซับซ้อน

มิน่ามันยาก โดยเฉพาะวันที่ในเอกสารบอกตามตรงเริ่มงง ไปจดทะเบียนอีกหลายรอบก็ไม่สำเร็จ ผมก็จ่ายค่าคนไปจดทะเบียนไปยื่นเอกสารเรื่อยๆ ทุกครั้งที่ไป จนรู้สึกขาดทุน ตอนนั้นในใจสับสนเอายังไงดี ยุติงานคืนเงินลูกค้าทั้งหมดเสียหายเพียงเท่านี้ หรือทำต่อ ต้องให้เสร็จให้ได้ไม่อย่างนั้นเสียชื่อแน่

น้องคนหนึ่งในออฟฟิศ บอกถ้าจดไม่ผ่านก็แก้เอกสาร จดจนกว่าจะผ่านจะเครียดทำไม

ผมมาสะดุดใจเออใช่ ผมเปลี่ยนมุมคิดจากขาดทุนตัวเงิน แต่ได้กำไรจากความรู้ที่ได้เพิ่ม ต้องทำให้ได้สิวะบอกตัวเอง ส่วนเรื่องเงินค่าทำงาน ผมขอเพิ่มจากลูกค้ามาได้นิดหน่อย ไม่กล้าไปขอเพิ่มเท่าที่อื่น เพราะผมผิดเองที่ตีราคาผิด

การได้เงินเพิ่มมานิดหน่อยจากลูกค้าไม่ได้ช่วยให้ไม่ขาดทุน แต่เป็นการเยียวยาจิตใจตัวเองมากกว่า

ตั้งหลักใหม่หาความรู้เพิ่ม อ่านเพิ่มวันเวลากำหนดยังไง ประกาศหนังสือพิมพ์ควรลงวันไหนเริ่มใหม่

กว่าจะทำสำเร็จใช้เวลาเกือบ 3 เดือนแต่ก็ช่าง ผมจดทุกอย่างที่ไม่เคยรู้วันที่ต่างๆ วันเรียกประชุม วันที่ประชุมวันไหน ห่างกันเท่าไหร่ วันประกาศหนังสือพิมพ์ประกาศใหม่ ยึดวันที่ตามไหนฉบับลงวันที่เท่าไหร่ เผื่อไว้ในอนาคตอาจมีงานประเภทนี้อีก

เรื่องขาดทุนตัวเงิน แต่กำไรความรู้ ไม่ทิ้งงานกลางคัน

ก็แค่เปลี่ยนมุมคิด ชีวิตก็ไม่เครียด

บันทึกไว้ 8 กุมภาพันธ์ 2567

สาม สอเสือ