เป็นกำลังใจ

บริษัทบัญชีที่ผมดูแลอยู่ จะมีการแบ่งลูกค้าแต่ละบริษัทให้พนักงานดูแล ทำงานตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ มีคนเล่าให้ฟังว่าไม่มีที่ไหนเขาทำกันแบบนี้ คือให้พนักงานดูแลคนเดียวตั้งแต่ รับเอกสารจากลูกค้า คีย์บัญชีในโปรแกรมบัญชี ยื่นภาษี และออกงบการเงินปลายปี ส่งให้ผู้สอบบัญชีตรวจสอบ ออกรายงานผู้สอบบัญชี ยื่นงบการเงิน และยื่น ภงด.50 จะรู้ระบบงานทั้งหมดภายในคนๆ เดียว

เพราะฉะนั้นพนักงานบัญชี ของที่นี่จะเรียกว่านักบัญชี ก็ไม่แปลกเพราะรู้ระบบทั้งกระบวนการ ไม่มีฝ่ายคีย์บัญชี ฝ่ายยื่นภาษี ฝ่ายออกงบการเงิน รวมทั้งยื่นงบการเงิน กับกรมพัฒน์ และกรมสรรพากร

เวลามีปัญหาจะสื่อสารกับผู้สอบบัญชี บริษัทนั้นๆ ที่ดูแลโดยตรงจะตอบคำถามผู้สอบได้โดยตรง ไม่ต้องผ่านระบบงานแบบไหน ฝ่ายไหน

การวางระบบงานแบบนี้ นักบัญชี จะมีความคุ้นเคยกับลูกค้าเป็นอย่างดี เพราะเข้าใจทั้งระบบงาน ลูกค้าก็จ่ายค่าบริการผ่านบริษัท รวมทั้งภาษี เพราะที่นี่จะเป็นผู้ยื่นภาษีให้ ผ่านระบบออนไลน์ในยุคนี้

ฟิลดีๆ ที่อยากเล่าเป็นธรรมดา งานบริการรูปแบบของสำนักงานบัญชีมีความซับซ้อน ทั้งบัญชี ภาษี และข้อกฎหมาย ระเบียบ มาตรฐานบัญชี ประกาศคำสั่งอธิบดีกรมสรรพากร ข้อกฎหมายต่างๆ จะเปลี่ยนบ่อย เพราะเป็นกฎหมายทางด้านการเงิน รัฐต้องพยายามอุดรูรั่วให้เร็ว ถ้ามีช่องโหว่

ความสัมพันธ์ ระหว่างผู้ทำบัญชี กับลูกค้า จะรู้จักกันมากขึ้น หลายครั้งลูกค้าก็จะโอนเงินให้เป็นรางวัล หรือเรียกว่าทริป ถ้ามาทางผม ผมถือว่าเงินส่วนนั้นไม่ใช่ของผมในฐานะเจ้าของ ก็จะแจกจ่ายทั้งหมด ซื้อของมากินกันทั้งสำนักงาน

ถ้าเป็นเงินที่โอนตรงไปที่บัญชีธนาคาร คนทำบัญชีผู้นั้น ถือว่าลูกค้าให้เป็นกำลังใจ กับคนดูแลบัญชีคนนั้น ที่ช่วยทำงานให้ จึงเป็นสิทธิ์ของคนดูแลบัญชีคนนั้น
ปกติลูกค้าก็โอนมาให้คนดูแลบัญชี หลักพัน เป็นเรื่องปกติมากเป็นการให้รางวัลคนทำงาน

ฟิลช็อคที่ผ่านมาลูกค้าที่ดูแลกันมาตั้งแต่ปี 2559 ผมจะไม่เอ่ยชื่อบริษัทไม่รบกวนสิทธิ์ของใคร และนักบัญชีผู้รับ สำนักงานบัญชีที่ผมดูแล โดยส่วนใหญ่จะไม่มีความลับ จะบอกเหตุการณ์ทั้งหมดในสำนักงาน ไม่ถือเป็นความลับ น้องเขาก็เล่าให้ฟังว่าลูกค้าไลน์มาบอกขอเลขบัญชี จะแต๊ะเอียให้ก็นึกว่าพันสองพันเป็นปกติ พอส่งเลขบัญชีธนาคารไปลูกค้าโอน 3 หมื่น ตกใจกันหมดทำไมเยอะขนาดนั้น

คนบัญชีไม่ใช่คนรวยเงินเยอะ เป็นวิชาชีพซับซ้อน พยายามใช้เงินให้เป็นแต่ไม่ฟู่ฟ่า ผมไม่รู้คนอื่นเป็นแบบนี้มั้ยแต่ที่นี่น่าจะเหมือนกัน

พอเอามาเล่าเรื่องที่เกิดขึ้น น้องคนหนี่งน้ำตาคลอด้วยความยินดี ลูกค้าให้กำลังใจคนทำบัญชี

เป็นฟิลที่ให้กำลังใจคนทำงานทั้งออฟฟิศ ปลื้มปริ่มจริงๆ

บันทึกไว้ 16 กุมภาพันธ์ 2567

สาม สอเสือ