ไข่เค็มแบบไม่เค็ม

หลายวันก่อนเล่นโซเชียลมีเดีย โพสต์เรื่องทำไข่เค็ม เออ!! มีคนสนใจเยอะแฮะ ผมเองก็ไม่ได้คิดว่าเรื่องอาหารมันจะมีคนสนใจขนาดนั้น โดยเฉพาะเรื่องไข่เค็ม ก็คงเห็นกันดาษดื่น ตามตลาด ตามสถานที่ท่องเที่ยว

มีทั้งไข่เค็มสด และไข่เค็มต้มแล้ว มีแบบขายแต่ไข่แดงก็มี ส่วนตัวผมเองชอบกินแต่ไข่แดง ส่วนไข่ขาวโดยมากจะทิ้ง เพราะพ่อเจ้าประคุณสุดเค็ม กินกับข้าวต้มยังสู้เค็มไม่ไหว

เวลาไปซื้อไข่เค็มสด ตามกล่องก็จะระบุวันที่ ทอดกินได้วันไหน ต้มกินได้วันไหน โดยส่วนใหญ่จะห่อมาด้วยแกล้บดินและเกลือ ผมว่าประมาณนั้น แต่ผมเองก็ไม่รู้วิธีทำหรอกครับ

ตามแหล่งขายไข่เค็มสด มักจะมีการคุยถึงสรรพคุณว่าไข่แดงจัด เพราะเป็ดกินอาหารพิเศษตามแต่ละพื้นที่ ผมแค่ตั้งข้อสังเกตไข่เป็ดแดง ที่นั่นจะแดงกว่าที่นี่จริงหรือวะ!! (มาเจอที่หลังว่าไข่จะแดงจัดเพิ่มขึ้น ก็เพราะเกลือนั่นแหละไม่ใช่เป็ดไปกินอาหารสุดพิเศษ)

แต่ก็ไม่ได้เก็บมาคิดต่อหรอกครับเพราะ ไม่ใช่สิ่งสำคัญขนาดที่ต้องทำเป็นอาชีพ แค่ทำบัญชีก็พอแล้วว่าจะหา แลมโบกินี่ มาขับซักคัน (อันนี้เว่อแน่ 555)

ผมแค่สงสัยถ้าผมอยากกินไข่เค็ม แบบไม่เค็มจัดจะหากินจากไหน เรียกว่าซื้อไข่เค็มสด ที่ระบุวันยังไม่ถึงทอดด้วยซ้ำ แล้วเอามาต้ม ก็โคตรเค็มแถมเวลาต้มก็ต้มแบบ คนไม่รู้ ก็ต้มมันซะนานจนไข่แดงแห้งแข็ง ไม่อร่อย

เก็บความสงสัยมานานว่าอยากจะกินไข่เค็มแบบไข่แดงฉ่ำๆ มันเป็นไข่เป็ดพิเศษขนาดนั้นเลยเหรอ ฟะ

เมื่อ 2 ปีก่อนแวะไปเที่ยวแถวสุพรรณบุรี ตามข้างทางจะมีคนมาขายไข่เป็ด เป็นถุงจำไม่ได้ว่าถุงนึงกี่ฟอง แต่ในถุงจะมีฟางมาให้ด้วยกันแตก ผมหอบไข่เป็ดราวกับของมีค่ากลับบ้านกรุงเทพ

ตอนนั้นคิดจะลองทำไข่เค็ม แล้วมันต้องทำยังไง นั่นคือคำถาม ไข่เค็ม ต้องมีเกลือซิวะ เออใช่แล้วจะห่อเกลือบนไข่เป็ดยังไง เคยเห็นแต่เวลาซื้อมามีดินหุ้มไข่มาด้วย ในใจคิดว่ามันคงทำให้เกิดกรด ด่างมั้งไอ้ดินกับเกลือนี่

สรุปด้วยความเกือบฉลาด เลยตัดสินใจเอาฟางไปเผาไฟก่อนพอเป็นขี้เถ้า แล้วเอาน้ำเกลือไปรดให้ชุ่ม เอาไปหุ้มไข่ ลองคิดสภาพทุลักทุเลมาก ดำก็ดำ หุ้มได้ก็หลุดเพราะมันไม่เหนียวพอ จะไปขุดดินปลูกต้นไม้หน้าบ้านมาผสมด้วยกับขี้เถ้ากับเกลือที่ทำไว้ มันจะสะอาดหรือเปล่าวะเผลอทำร้ายไส้เดือนอีก

คิดก็ท้อแล้วครับสับสน ตอนนั้นด้วยความเซ็งไม่ทำแล้วโว้ย! เสียเป็นเสีย ผมเอาไข่เป็ดใส่ถุงพลาสติกใบใหญ่แล้วเอาขี้เถ้ากับเกลือที่ละลายน้ำแล้วใส่รวมเลย มัดปากถุงแบบไล่อากาศออกหมด ตั้งทิ้งไว้คือตอนนั้นคิด ถ้าเน่าก็ทิ้งผมว่าน่าจะประมาณ 30 ฟองได้มั้ง แล้วก็ยังเชื่ออีกนะว่าขี้เถ้าน่าจะมีผล (บ้าแน่ๆ ฮา)

วางไว้ในตำแหน่งที่ไม่ใช่ของกินอยู่ ปล่อยทิ้งไว้น่าจะประมาณ 7 วันแบบไม่สนใจ คือไม่ลุ้นแล้วเสียก็ทิ้ง

เข้าวันที่ 7 ลองตอกไข่ออกมาดู (ทำไมต้อง 7 วัน ผมเคยเห็นข้างกล่องไข่เค็มสดมักจะระบุ ประมาณ 7 วันทอดได้ อะไรประมาณนั้น) ผมไม่กล้าไปต้ม ขอเห็นตัวเป็นๆ ของไข่เค็ม กลัวตายเหมือนกันนะครับ…ฮา

ตอกไข่ออกมาเฮ้ย ไข่แดงเป็นลูกแข็งเหมือนที่เห็นในตลาด ส่วนไข่ขาวก็ขุ่นๆ กินได้เปล่าวะ แต่น่าตาเหมือนที่ซื้อดู ยูเรก้า ยังไงไม่รู้ ฮา

เอาไปทอดลองชิมก่อนนิดเดียวคงไม่ตายมั้ง สารจากนู่นนี่นั่นคงไม่เข้าหรอก ถึงเข้า กินนิดหน่อยคงไม่ตาย ผมคิดแง่ร้ายสุดขีด อย่างกับหนัง มิสชั่นอิมพอสซิเบิ้ล mission impossible เว่อไปแระ ฮา

พอเอาเข้าปากนิดๆ ส่วนของไข่ขาว เค็มปิ๊ดตามสูตรของไข่เค็ม ส่วนไข่แดงก็ลองชิมก็เค็มพอไหว เออมันก็กินได้นะครับ ทำไข่เค็มก็ไม่ได้พิสดารพันลึกตรงไหน

ผมจัดแจงเอาไปต้มซะ ก็ได้ไข่เค็มไข่แดงแห้งๆ คือยังคิดไม่ออกว่าจะทำยังไงให้ไข่แดงฉ่ำ ยังคิดถึงดินหรือหุ้มไข่ว่าเป็นของพิเศษ ฮา

ผมลองอีกหลายครั้ง ก็ได้กินเหมือนเดิม แต่คราวนี้คิดว่าน่าจะอยู่ที่การต้ม เพราะเวลาต้มไข่ผมก็ชอบไข่ยางมะตอย เฮ้ย ยางมะตูม

เดินทางข้ามเวลามาอย่างรวดเร็ว (เดี๋ยวคงเขียนกันยาวเป็นสมุดโทรศัพท์) มากันสัปดาห์นี้เลย ผมได้ไข่เป็ดมาจากชะอำ 2 ถุง ก็คิดไว้แล้วคงไม่เก็บเป็นไข่สดในตู้เย็นเฉยๆ กะเอามาทำไข่เค็มทั้งหมด คราวนี้ลองใหม่ หาภาชนะแบบไม่ต้องซื้อ กระป๋องน้ำแบบมีฝาปิดก็ใส่ของอยู่ เอาไงดี

เอาวะเหลือกระติกน้ำกลมๆ ใหญ่ๆ มาแทนก็ได้ ผมไม่ล้างเลยไข่เป็ดวางเรียงลงไปในกระติก (มันจะมีดินติดอยู่บนไข่ ยังเชื่อเรื่องดินอีกแหน่ะอันนี้ล้อเล่นขี้เกียจล้าง) จนหมด แล้วก็เริ่มทำน้ำเกลือ ผมมีเกลือเม็ดเหลืออยู่ ก็เอาไปต้มกับน้ำจนละลายหมดน่าจะเค็มจัด ก็เลยเอาน้ำก๊อกใส่ให้ใส จริงๆ ให้อุ่นเร็วขึ้นขี้เกียจรอ (เขาว่าน้ำก๊อกกินได้ การประปาเขาบอก แต่ผมไม่กล้ากิน ฮา)

เสร็จก็เทน้ำเกลือใส่กระติกที่เต็มไปด้วยไข่ แล้วเอาเขียงไม้ทับไม่ให้ไข่ลอยเหนือน้ำ (เดี๋ยวมันจะบินหนี …ล้อเล่น) คราวนี้นับเวลาเป็นชั่วโมง

โดยผ่านวันแรกหยิบมา 3 ฟอง ลองใช้วิธีลวกกึ่งต้ม เรียกว่ากึ่งยิงกึ่งผ่าน ผมใส่ไข่ตอนน้ำต้มเดือดจัดแล้วปิดไฟ ปิดฝาหม้อ ทิ้งไว้จนน้ำอุ่นเอาออกมากิน ไข่แดงยังไม่ฉ่ำแต่ก็ไม่สุกมาก มันต้องใช้เวลาน้อยกว่านี้ ผมวางแผนต่อ แล้วอีกอย่างมันยังไม่เค็ม

ผมปล่อยไว้จนครบ 60 ชั่วโมง เข้าวันที่ 3 ลองตอกไข่ 2 แบบ ๆ แรกไข่ปกติ แบบ 2 ไข่มีรอยร้าว เออ มีความเปลี่ยนแปลง ไข่มีรอยร้าว ไข่แดงจะเป็นลูกกลมมากกว่า แสดงว่ารับความเค็มได้มากกว่า ก็เลยเอาไปทอดไข่ดาว แบบไข่แดงไม่สุกมันเค็มอ่อนๆ มันๆ

จริงผมว่าจะลองทิ้งไว้อีก 24 ชั่วโมง ด้วยความดีใจก็เลยเทน้ำเค็มออก (ใจร้อน) แล้วก็เอาไข่มาล้างขัดเบาๆ ให้สะอาดเก็บเข้าตู้เย็น

คือถ้าอยากเค็มกว่านี้คงต้องทำน้ำเกลือแช่กันอีกรอบ เอาวะอย่างน้อยก็สำเร็จ ได้ไข่เค็มแบบไม่เค็มมาก

ผมเห็นแชร์กันเยอะในโซเชียล ก็ดีใจแล้ว

คราวนี้คุณต้องไปคิดต่อกันเอง ว่าต้มยังไงให้ไข่แดงฉ่ำ ผมเองยังไม่ค่อยสำเร็จเลย สวัสดี

บันทึกไว้ 23 ธันวาคม 2559

สาม สอเสือ