กลุ่มลับความหลอก

ลูกค้ากลุ่มขายอาหารช่วงหลังเข้ามาจดทะเบียนนิติบุคคล สรรพากรคงยังไม่ได้เพ่งเล็งมากนักเพราะถือว่าเข้ามาอยู่ในระบบภาษีแล้ว แต่ในอนาคตคงไม่แน่ไม่ยืนยัน ช่วงหลังสรรพากรจะเรียกบุคคลธรรมดามากกว่า แต่ถึงแม้ว่าจะจดทะเบียนนิติบุคคลแล้ว ข้อมูลในอดีตที่ยังเคยขายในนามบุคคลธรรมดาที่ไม่เคยยื่นเสียภาษี ก็ยังไม่พ้นความผิดเพราะสรรพากร ดูจะมีข้อมูลย้อนหลัง ในปี 2567 ที่สรรพากร ประกาศจะขอข้อมูลจากบริษัทขนส่งอาหาร ไม่ต้องเอ่ยแล้วกันมีบริษัทไหนบ้าง เพราะทุกบริษัทสรรพากรขอให้ส่งข้อมูลทั้งหมด ของผู้ค้ารายรับทั้งปี

ณ วันนี้ผมยังไม่รู้ว่ามีการส่งข้อมูลย้อนหลังกี่ปี เพราะช่วงก่อนหน้านี้สรรพากรขอข้อมูลจาก E marketplace ย้อนหลังถึง 5 ปี ต้องเรียกว่าผู้ค้าออนไลน์ พากันระส่ำโดนกันทั่วหน้า โดยเฉพาะบุคคลธรรมดา

ตอนนี้ถึงคิวผู้ค้าอาหารสำเร็จรูปพร้อมกิน ที่สรรพากรเริ่มเรียกเข้าพบ

วันก่อนลูกค้าโทรมาส่งหมายสรรพากรมาให้ดู ถามว่าจะเจรจายังไง ผมดูหัวหมายเรียกเป็นชื่อบุคคล ซึ่งไม่ได้รับผิดชอบ ก็บอกปลายสายว่าเข้าไปคุย ไปเจรจาต่อรอง ต้องเรียกว่าคานเข่าเข้าหาได้เลย เพราะสรรพากรมีข้อมูลในอดีตพวกคุณหมดแล้ว

ปลายสายแจ้งว่าได้โทรไปถามแล้ว สรรพากรบอกว่า ข้อมูลในบัญชีธนาคารเกินข้อกำหนด ธนาคารส่งข้อมูลให้สรรพากร อันนี้ไม่แน่ใจจริงๆ ว่าความจริงเป็นยังไง แต่ที่ผมเห็นกฎหมาย Transaction ยังไม่ทำงานข้อมูลธนาคารส่งหรือไม่ อันนี้ไม่ยืนยันแต่ผมเห็นว่าที่ส่งแน่ๆ คือพวกขนส่งเพราะถูกขอให้ส่ง

ลูกค้ายังแจ้งว่าในกลุ่มไลน์ลับมีการพูดคุยกัน โดนกันหลายคน บางรายแจ้งว่าถูกเจ้าหน้าที่เรียก 2 ล้านกว่า แต่มีการเจรจากันนอกรอบเหลือ 5 หมื่นกว่า ผมเองบอกอย่าไปเชื่อมาก ในโซเชียลกลุ่มลับ กลุ่มเปิดปล่อยข้อมูลมั่วก็เยอะ

การเจรจานอกรอบที่แจ้งไว้ ฟังเจตนาก็รู้ว่าใต้โต๊ะ ผมก็บอกว่าอย่าไปเชื่อมาก แล้วก็ไม่ควรเจรจาแบบนั้นด้วย ขอความปราณีจากเจ้าหน้าที่ดีกว่า ถูกประเมินภาษีเยอะก็ต่อรอง แล้วค่อยขอผ่อนเป็นงวด

เพราะการเจรจาใต้โต๊ะ มันก็คงมีพวกคอรัปชั่น แต่คุณรู้หรือว่าคนที่คุณคุยอยู่เขาเอาด้วย

เกิดเจ้าหน้าที่ไม่เล่นด้วย จากความผิดทางแพ่งหลีกเลี่ยงภาษี แค่สูญเสียทรัพย์สินบ้าง จะกลายเป็นความอาญาป.อ.มาตรา 144 ให้สินบนเจ้าพนักงาน จะกลายเป็นสูญเสียอิสรภาพไปเสียฉิบ เพราะเจ้าหน้าที่บางคนเขาก็กลัวเราแบล็คเมลเหมือนกัน เพราะคนรับก็มีความผิดอาญาเช่นกัน

มีเพื่อนสนิทตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม เพื่อนที่ต่างจังหวัดของเขา เป็นบริษัทใช้ใบกำกับภาษีปลอม ถูกฟ้องศาลดันไปให้ปากคำว่าใครๆ เขาก็ทำกัน ต่อหน้าศาลเรียบร้อย ศาลตัดสินจำคุก 2 ปี ภาษีก็ต้องชดใช้ ไม่ได้ถามว่าโดนไปเท่าไหร่ คุ้นๆ ว่าประมาณ 10 กว่าล้าน แถมติดคุกอีกมันคุ้มมั้ย

ก่อนวางหูผมบอกคุยกับเจ้าหน้าที่ ช่วยเรื่องเบี้ยปรับเงินเพิ่มดีกว่าเจ้าหน้าที่มีอำนาจ ไม่ไหวก็ขอผ่อนค้างภาษีผ่อนได้

อย่าไปเจรจาความใต้โต๊ะ อาจได้ไม่คุ้มเสีย กลุ่มลับ อาจบอกความหลอก หรือ มโน

บันทึก 15 มีนาคม 2567

สาม สอเสือ