เราจะไปยังไงต่อ

เมื่อวันก่อนได้พบเจอกับเพื่อนเก่า เก่าจริงๆ นะครับกว่า 30 ปีที่เป็นเพื่อนกันมา เขาทำธุรกิจเกี่ยวกับชิปปิ้ง ว่ากันด้วยสภาพธุรกิจก็ไม่ค่อยดีนักช่วงนี้ จากเดิมที่อู้ฟู่พอสมควร ไม่ดีเพราะอะไร ผมว่าคนที่ตามสภาพความวุ่นวายทางการเมือง มีการยึดอำนาจ น่าจะรู้คำตอบว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะความเชื่อมั่นมันหดตัวอย่างรุนแรง อย่าบอกว่าเรื่องการเมืองไม่เกี่ยวกับเรา มันเกี่ยวกับเราเต็มๆ เลยหล่ะ

เขาถามผมในฐานะที่เป็นสำนักงานบัญชี และมีลูกค้าหลากหลาย ผมเองก็บอกว่าไม่รู้ ไม่รู้จริงๆ ไม่ใช่กระแดะไม่อยากบอกคือไม่รู้จริงๆ ว่าจะเดินทางกันไปอย่างไร เพราะสภาพมันเงียบเหงาจริงๆ

ผมเองชอบอ่านข่าวเศรษฐกิจ จีดีพี ประเทศว่าจะไปทิศทางไหนเขาว่ากันว่า ปีนี้จะประมาณ 1.4-1.6 ปีหน้าคาดการณ์ว่า 4.1 เห็นตัวเลขแล้วใครมันจะกล้าลงทุนมันเลยเกิดสภาวะเงินฝืดอย่างที่เป็นข่าว คนมีเงินไม่กล้าใช้เงิน คนไม่มีเงินเรียกว่าหายใจรวยรินเต็มที่ เพราะว่ามันชะงักงันกันไปหมด คนเขาก็ตั้งความหวังว่าเอาวะไว้ปีหน้าก็ได้เผื่ออะไรจะดีขึ้น

เพื่อนผมบอกเหมือนที่ผมบอกคนมีเงิน นักธุรกิจ ที่ไหนเขาจะลงทุน ประเด็นที่น่าสนใจคนรวยไม่ลงทุนเขาพอรอได้ แต่คนจนนักธุรกิจเล็ก ๆ ถึงกลาง มีหนี้มีสินดอกเบี้ยมาทุกวัน รออนิสงส์ของการลงทุนทั้งจากคนรวย และจากภาครัฐเขารอได้นานแค่ไหน นี่ไม่ใช่เพิ่งทรุด นี่ทรุดกันมาตั้งแต่ชัตดาวน์กรุงเทพ เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วนู่น หงอยเป็นไก่ง่วงตามๆ กัน

ไม่ต้องพูดเรื่องสภาวะสีเสื้อนะครับ เพราะต่างคนต่างเห็นต่างกันทุกเรื่องอยู่แล้ว เอาคนกลางๆ นี่แหล่ะที่ไม่มีสีเสื้อมีเยอะนะครับไม่น้อย พื้นที่ตรงกลางมีเยอะกว่ามาก แต่ผมอยากจะถามว่ามีใครพอใจในเรื่องที่เกิดขึ้น เราไม่ต้องพูดถึงเรื่องการยึดอำนาจ เพราะทั่วโลกเขาก็ต้องระวังตัวในการคบหาอยู่แล้ว เขาอยากจะค้าขายแต่คนในประเทศเขาเอง หรือคนที่เป็นคนละซีกการเมือง ของแต่ละประเทศ ถ้าเขาท้วงว่ารัฐบาลเขาสนับสนุนการยึดอำนาจในไทย สมัยหน้าเขาจะได้กลับมาเป็นรัฐบาลมั้ยถามหน่อย

เขาเลยเรียนสภาวะอีหลักอีเหลื่อ อยู่ๆกันไป ทนไม่ได้ก็ต้องทน ทนได้ก็ต้องทนต่อไป คือทนให้เขาคิดออกแบบการเมือง ตามที่เขามโนต้องเอาคนดี ผมเบื่อคำว่าคนดีมาก คนดีของใคร ใครดี ดีอย่างไร ใครเป็นคนบอกว่าเขาดี หรือคนฝั่งเดียวเล็กนิดเดียวบอกว่าเขาคือคนดี ก็ดีพอแล้วไม่จำเป็นต้องคนส่วนใหญ่บอกเขาว่าดี

ในระบอบการเลือกตั้งซึ่งเป็นพื้นฐานที่สุดในระบอบประชาธิปไตย เราอาจจะบอกได้นักการเมืองมันชั่วมันโกง แล้วยังไงครับเขามาเขาก็ไป เพราะต้องกลับมาเลือกตั้งทุก 4 ปี ดีไม่ดีเลือกตั้งกลับมาได้หรือเปล่า ว่ากันว่าสอบตกกันประมาณ 20 เปอร์เซนต์ที่ไม่ได้กลับเข้าการเมือง ประชาชนเขาก็เลือกไม่เลือก ก็เรื่องของเขาเอง แต่คนที่เข้าการเมืองไม่ได้มาจากการเลือกของประชาชน อยู่ดีๆ ฟ้าประทานมาให้ มันจะไม่เหมือนกบเลือกนายไปหน่อยเหรอครับ

คนไม่ชอบเขาก็ไม่อยากให้อยู่วินาทีเดียวเขาก็อึดอัด ไอ้คนชอบมันเหลืออยู่เยอะแค่ไหนผมงงครับ ถ้าเชื่อว่าเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศชอบซิแปลก ไม่เข้าข้างตัวเองหน่อยเหรอครับ โพลสำรวจกันที พันกว่าตัวอย่างมันครอบคลุมแล้วหรือครับ โพลนะครับกลุ่มสำรวจต้องมีกลุ่มตัวอย่างพอสมควรนะครับ ไม่ใช่ขายข้าวแกงมีคนกินร้อยคน สองร้อยคนแล้วบอกอร่อย ก็โอเคผ่าน อร่อย!!

ขนาดโพลเลือกตั้งสำรวจกันทั้งประเทศยังคลาดเคลื่อน แล้วโพลหลักพันเราจะเชื่อถือได้อย่างไรครับบอกตามตรง หรือเอาภาษาวัยรุ่นหน่อย บ่องตง

บางคนอ้างหลักการทำโพล หลักสถิติ แต่จำนวนตัวอย่างน่าจะบ่งบอกได้ว่าโพลน่าเชื่อถือได้ขนาดไหน นักข่าว สำนักข่าว หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ วิทยุ เอามาลงเอามาออกข่าว ทำตัวเป็นผู้ทรงภูมิ อีกส่วนก็ประเภทโหรเอามาลงกันจัง

โหรบอกงั้นบอกงี้ ถามจริงเวลาบอกถูกออกมาคุยกันเป็นวรรคเป็นเวร แต่พอผิดหายหัวกันหมด ก็ไอ้คนเดียวกันกลุ่มเดียวกันที่มันเคยทายผิดหลายรอบ พอทายถูกกลายเป็นเรื่องใหญ่โต โหรแม่น

ไหนๆ ก็ยึดอำนาจแล้วถ้าอยากออกแบบสังคม การเมือง เศรษฐกิจ ข้าราชการ องค์กรอิสระ กรุณาฟังให้รอบด้านถ้าปฎิรูปด้วยคนที่มีความคิดฝั่งเดียว เสร็จมาแล้วก็มาสร้างปัญหาอีกมาตีกันใหม่ เศรษฐกิจก็ย่ำแย่กันต่อไป ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะมีการประท้วงกันอีก เห็นว่าประกาศใช้รัฐธรรมนูญเสร็จ ก็มีการเมืองบนท้องถนนต่อมีคนเขาคาดเดาเอาไว้

โคตรวุ่นวาย อยากให้ถามประชาชนเยอะๆ ว่าเขาต้องการอะไรบ้าง ไม่ใช่คิดกันอยู่กลุ่มเดียว มันก็เท่านั้นแหละครับ ร่างรัฐธรรมนูญมาใช้กันทั้งประเทศ ประชาชนทุกคนมีส่วนแบกภาระทั้งนั้น คิดกันกลุ่มเดียวประชามติไม่ต้อง มันจะไม่วุ่ยวายเหรอครับ แล้วประชามติ ไม่ใช่ออกไปขู่บังคับเขาเหมือนครั้งที่แล้วว่าเขาต้องลงประชามติ ไม่อย่างนั้นจะเอาฉบับใดมาใช้ก็ได้ ผลจากวันนั้นมันจึงมีวันนี้ไงครับ

แค่ลงประชามติยังต้องขู่บังคับมันได้เหรอครับ ลงประชามติก็แค่ไปบอกว่ามันดียังไงก็พอ ให้ประชาชนเขาเลือกชีวิตของเขาเอง ไม่ใช่วัว ใช่ควายที่ไหนคนไทยด้วยกันทั้งนั้น ภาษีก็ต้องเสียทั้งนั้นแบ่งเขาแบ่งเราอยู่ได้

ในโลกปัจจุบันเราต้องยอมรับว่าประชาชนตื่นตัวทางการเมืองไม่น้อย ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เล่นโซเชียลมีเดีย แต่ก็ได้ยินได้ฟังกันภายนอกว่าอะไรมันเกิดขึ้นบ้าง เขาพูดได้ไม่ได้นั่นอีกเรื่อง

เลิกหลอกตัวเองว่าประเทศจะดีขึ้น เพราะเขาออกแบบการเมืองด้วยกลุ่มคนดี ยัดเป็นตำราเป็นโฆษณาชวนเชื่อมาให้ ไม่ต้องถามคนส่วนใหญ่ของประเทศ

เราจะทำอะไรกันดีหล่ะ ถ้าเขาออกแบบประชาธิปไตย การเลือกตั้งไม่จำเป็น เดี๋ยวคนกลุ่มนั้นเขาแต่งตั้งมาให้

เอาแบบฮ่องกงเลยมั้ยหล่ะเขาเลือกมา 3 คนให้ประชาชนอย่างเราเลือก 1 ใน 3 เป็นผู้ปกครองประเทศ หรือให้เขาอยู่ซัก 20 ปีเลยมั้ยโดยไม่ต้องเลือกตั้งเพราะเขาคือคนดี

เขียนไปงั้นแหล่ะ ถ้าเขาฟังประชาชนเราคงไม่ต้องมานั่งตั้งคำถามแบบนี้บ่อยๆ ซ้ำๆ หรอกครับ

แล้วเราจะไปยังไงต่อถามได้แต่ไม่มีใครตอบ เป็นซะอย่างงี้

บันทึกไว้ 31 ตุลาคม 2557

สาม สอเสือ