สถานการณ์ไทยในความเสี่ยง

หลายปีมานี้มันยุ่งกันไปทั่วโลก ทั้งเรื่องเศรษฐกิจที่พากันตกต่ำ ทั้งเรื่องความขัดแย้งพิพากดินแดน โดยเฉพาะในทะเลจีนใต้ ที่มีข้อขัดแย้งกันหลายประเทศ อีกทั้งเรื่องสงครามกับ IS ซึ่งก็ไม่รู้ว่ากลุ่มไหนเป็นกลุ่มไหน บอกตามตรงถึงตรงนี้ ผมยังไม่รู้ว่าใครเป็นผู้นำกลุ่ม IS เรื่องสงครามค่าเงินที่กำลังก่อตัวขึ้นมาหลายปี หลายประเทศพยายามทำให้ค่าเงินอ่อน อีกทั้งน้ำมันราคาตกต่ำทำให้ทั่วโลก พากันซึมพิษไปตามๆ กัน

ว่ากันเรื่องสงครามทางอาวุธ ที่รบกันอยู่ในซีเรีย ดูท่าจะบานปลายกลายเป็นสงครามใหญ่ บางท่านก็บอกว่าใกล้สงครามโลก ครั้งที่ 3 บางท่านก็บอกว่า มโนไปเองไม่น่าจะถึงขนาดนั้น

ช่วงชีวิตคนหนึ่งเอาแค่เรื่องสงครามโลก คงไม่มีใครผ่านสงคราม 2 ครั้งในตอนที่ยังมีแรง ถ้าเป็นสงครามโลกครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ก็ไม่แน่เพราะมันใกล้กันมาก แต่ถ้าหากเป็นสงครามโลก ครั้งที่ 3 ที่ทุกคนกังวลกัน คนที่เคยผ่านสงครามโลก ครั้งที่ 2 ในวัยเด็กตอนนี้ก็ไม่มีแรงกันแล้วเพราะผ่านมากว่า 70 ปี เรียกว่าในวัยเยาว์ก็จำความไม่ได้ ในวัยแก่ก็ละเลือนเล่าก็ยากพูดก็ยาก

แต่ทุกคนก็กังวลเพราะมีเอกสารมากมายให้เราอ่านในยุคนี้ ว่าความรุนแรงมันขนาดไหน และเบื้องตันมันเกิดจากอะไร

เท่าที่อ่านก็คือสงครามครั้งนั้น เกิดหลังจากความตกต่ำเศรษฐกิจไปทั่วโลก แบ่งฝักแบ่งฝ่าย คนก็เอามาเปรียบเทียบกันในยุคนี้

เศรษฐกิจพากันระส่ำกันทั่วโลก และก็เป็นเวลาหลายปีต่อเนื่องกัน ทั้ง สหรัฐอเมริกา จีน รัสเซีย กลุ่มประเทศในยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ลาตินอเมริกาก็ไม่ดี รวมทั้งเอเชีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ไทยรวมกลุ่มอยู่ด้วย ทั้งเรื่องพิพากเรื่องดินแดน เรื่องศาสนาก็เป็นอีกเรื่องที่ดูจะยุ่งเอามากๆ

เกิดการโจมตีผู้บริสุทธิ์ตายนับร้อยในประเทศฝรั่งเศส ในมาลี เบลเยี่ยม การยิง สายการบินพาณิชย์ของหลายประเทศตก จนมีคนตายมากมาย จนล่าสุดมีการยิงเครื่องบินรบของ รัสเซีย โดยตุรกี ซึ่งถูกถือหางโดย สหรัฐอเมริกา

มันก็ยิ่งเกิดความขัดแย้งหนักเข้าไปอีก การเข้าไปถล่มซีเรีย ที่เชื่อว่าเป็นฐานที่มั่นของกลุ่ม IS มีภาพข่าวมีคนตายมากมายดูแล้วไม่แน่ใจว่าเป็นกลุ่ม IS ได้อย่างไร มีคนปะปนกันเต็มไปหมดทั้ง ชาย หญิง เด็ก ยิ่งทำให้สถานการณ์โลกไม่น่าไว้วางใจ ผลที่ตามมาก็คือ เศรษฐกิจโลกที่เปราะบางอยู่แล้ว ก็ยิ่งสุ่มเสี่ยงมากขึ้น

เรื่องน้ำมันที่สมัยนึงเราเชื่อว่า ถ้าน้ำมันถูกน่าจะทำให้สถานการณ์โลกดีขึ้น เหมือนยุคหนึ่งที่น้ำมันราคาพุ่งสูงมากเดือดร้อนกันไปหมด เอาแค่น้ำมันดีเซลในประเทศไทยตกลิตรละ 40 บาท พอคนเดือดร้อนก็เรียกร้องน้ำมันถูก เพราะช่วงนั้นน้ำมันแพงมาก เพราะกลุ่มโอเปกมีอำนาจในการต่อรองสูง ทำให้น้ำมันตลาดโลกเป็นไปตามคอนโทรลของกลุ่มโอเปก เหมือนจะถล่มสหรัฐ ยุโรป ไปในที

ปัจจุบันสหรัฐพบเทคโนโลยีใหม่ ในการขุดเจาะน้ำมัน ความสามารถเจาะหาน้ำมันลงไปใต้ชั้นหินดาน ลึกใต้แผ่นโลกกว่า 10 กิโลเมตร ซึ่งในอดีตไม่มีใครทำได้ ทำให้น้ำมันปิโตรเลียม ทะลักไปทั่วโลกประกอบกันเศรษฐกิจตกต่ำ กำลังซื้อแผ่ว ทำให้สถานการณ์ที่น่าจะเป็นบวก พาเป็นผลลบจากราคาน้ำมันโลกถูกลง นัยว่าจะน่าจะถล่มกลุ่มโอเปค ทำให้มีผลต่อยางธรรมชาติอย่างยางพารา ราคาตกต่ำลงไปด้วย เพราะสามารถใช้ยางสังเคราะห์ จากน้ำมันดิบมาทดแทนได้ซึ่งราคาถูกกว่า อีกทั้งภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นทั่วโลก อีกฝั่งร้อนแล้งอีกฝั่งน้ำท่วมพายุ ยิ่งส่งผลไปที่เศรษฐกิจโลกอีก

ในไทยเจอภัยแล้งติดกัน 2 ปี สินค้าเกษตรแทนที่จะสูงขึ้น เพื่อทดแทนในที่สิ่งลดลง กลับสวนทางเพราะราคาตกต่ำผลผลิตก็มีไม่เยอะ ทั้งข้าว ยางพารา อ้อย มันสำปะหลัง ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรหลักๆ ก็ราคาตก เพราะทั่วโลกกำลังซื้อลดลง มีคนวิเคราะห์ว่าเกิดจากเศรษฐกิจโลก และราคาน้ำมัน ที่ตกต่ำ อีกอันก็น่าจะมาจากยึดอำนาจ เพราะกฎกติกาในประเทศบางประเทศเขาไม่ร่วมพูดคุย หรือมีข้อตกลง กับ ประเทศที่มาจากการยึดอำนาจ ปฎิเสธไม่ได้หรอกว่ามันเป็นเรื่องการเมืองระหว่างประเทศ

สถานการณ์ไทย หลังจากยึดอำนาจ ผู้นำผู้มีอำนาจในไทย ไม่ได้รับการยอมรับในหลายประเทศ ทั้งในยุโรป ในอเมริกา ในเอเชียก็สงวนท่าที เราอาจจะค้านแต่มันคือความจริง เพราะเขามีกำแพงสำหรับประเทศที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ต่างชาติเขาก็อยากค้าขาย แต่เพราะความไม่แน่นอน ว่าจะอยู่กันแบบนี้อีกนานแค่ไหน ในระหว่างที่ประเทศรอบข้างไทย ปรับตัวดีขึ้นหลังที่จะครบกำหนดเปิดประชาคมอาเขียน ใน 31 ธันวาคม 2558

ถ้าได้ตามข่าวเศรษฐกิจมีการย้ายฐานการลงทุนไป ประเทศเพื่อนบ้านพอสมควร ทั้งเวียดนาม พม่า นี่ยังไม่รวมรายงานผลสรุปการประชุม คณะกรรมการฝ่ายกิจการต่างประเทศ ประจำวุฒิสภาสหรัฐ เมื่อ 2 เดือนก่อนผ่านสำนักข่าวเอพี รายงานว่า สถานการณ์ทางการเมือง อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเมียนมา มีแนวโน้มดีขึ้น ผิดกับสถานการณ์ ไทย มาเลเซีย กัมพูชา กลับแย่ลง

รายงานเหล่านี้ไม่เป็นผลดีกับประเทศที่โดนชี้หน้า ยังมีสถานการณ์การบิน ประมง การละเมิดสิทธิมนุษยชน จากฮิวแมนไรท์วอทช์ ที่บอกไทยมีการละเมิดเพิ่มมากขึ้น ยังมีการละเมิดสื่อ ละเมิดนักวิชาการ ที่ต่างชาติเขาถือเป็นเรื่องใหญ่โดยทั้ง สหรัฐ และยุโรป เขาจะเอายังไงกับมาตรการแซงชั่น แต่เขาก็ไม่อยากทำแต่จะปล่อยฟรีก็ไม่ได้ มันเป็นการเมืองระหว่างประเทศอีกนั่นแหล่ะ

แล้วประชาชนคนไทยจะเอายังไงกับสถานการณ์แบบนี้ แค่ทั่วโลกแย่ไทยก็ป่วยไข้หวัดแล้ว ยิ่งไทยแย่งชิงอำนาจนำใครเป็นใครเราวิเคราะห์กันไปทั้งนั้น จริงบ้างมั่วบ้าง แต่สรุปสถานการณ์มีแต่ไหลลง คนไทยไม่ป่วยเป็นมะเร็งรอวันตายหรอกหรือ

เร็วๆ นี้ ดร. วีรพงษ์ รามางกูร (ดร.โกร่ง) กูรูด้านเศรษฐกิจของไทย เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปว่า มาบอกว่า เศรษฐกิจไทย จะฟื้นตัว 3-5 ปี ถึงขั้นร้อน ฮ้อ

แถมตัวเลขการส่งออกที่เพิ่งออก ไทย ส่งออกติดลบเอาเฉพาะตัวเลขปี 58 ไทยติดลบมาทุกเดือน ๆ ละ 2 กว่าๆ

เงินเฟ้ออีกตัวที่ประเทศปกติ จะเงินเฟ้อนิดๆ กำลังดี เฟ้อมากไปก็มีปัญหา แต่ไทย ออกลูกตรงข้าม เงินเฟ้อ ติดลบนักวิชาการก็พยายามแก้ต่างมันคือ เงินเฟ้อติดลบ ไม่ใช่เงินฝืดบางคนก็บอกไม่ใช่ นี่เข้าเงินฝืดแล้ว ก็เข้าใจได้ฝั่งนักวิชาการ ที่ดูแลเงินและทำมาค้าขาย ก็ไม่อยากให้ไทย เรียกว่าเงินฝืด หรือประชาชนเรียกว่าเงินฝืด เพราะสถานการณ์รุนแรงความน่าเชื่อถือหด เรียกว่าประเทศไม่เดินหน้า

เรื่อง IMF กองทุนการเงินระหว่างประเทศ อีกเรื่องที่ไทยเคยเจ็บปวดมาแล้ว เขาส่งหนังสือเตือนเศรษฐกิจประเทศไหนมีปัญหา ให้รีบแก้ไข ก่อนปี 2540 ก็มีการส่งเตือนแล้ว ทางการไทยปกปิดจนเรื่องบานปลาย ผลกระทบไปทั่ว

ปีนี้มีข่าวหลุดมาเหมือนกันว่า IMF ก็ได้เตือนไทยมา แต่ก็ถูกปิดข้อมูลอีก ไม่รู้จริงหรือเท็จ แต่ผมเชื่อในทางความเป็นจริงมากกว่า ก็ต้องระวังตัวกันเอง

เคยมีบางท่านถามผมว่าอยากจะกู้ ซื้อออฟฟิศใหม่ต้องการขยายงาน บางท่านบอกว่าอยากจะซื้อบ้าน ผมก็ได้แต่บอกว่าชะลอก่อนดีมั้ย เพราะการซื้ออสังหาริมทรัพย์ชิ้นใหญ่ ใช้เวลาผ่อนอย่างน้อย 7-20 ปี เราไม่รู้สถานการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร

ผมนั่งสมมุติตัวเองถ้าหากมีสถานการณ์บีบให้เราต้องเป็นหนี้ตอนนี้ เดี๋ยวนี้จะทำยังไง จะทิ้งไปช่างมันยังไงก็ไม่เป็นหนี้ หรือเอาวะไปตายเอาดาบหน้ากู้ไว้ก่อน เพื่อเก็บสินทรัพย์นั้นไว้

อันนี้คึอสถานการณ์ที่เลือกได้ แต่คนที่เป็นหนี้อยู่คงหายใจไม่ทั่วท้อง

ยิ่งคนที่เคยผ่านเหตุการณ์ปี 40 มาแล้วนอนไม่หลับก็แล้วกัน

ไม่รู้จะอวยพรให้โชคดียังไง ตัวใครตัวมันแล้วกัน

บันทึกไว้ 26 พฤศจิกายน 2558

สาม สอเสือ