ผมตัดสินใจเข้าร่วม

บันทึกวันที่มีการเจรจาระหว่าง นปช.กับรัฐบาลวันแรก

เมื่อวานนี้ผมนั่งเฝ้าหน้าจอทีวีดูการเจรจาระหว่างตัวแทนรัฐบาลกับกลุ่มนปช. ตลอดกว่า 3 ชั่วโมงผมมองว่า นปช.ไม่ได้ชนะแต่อยู่ในจุดได้ จะได้เปรียบหรือเสียเปรียบผมไม่ได้มองจุดนั้น

การถ่ายทอดสดครั้งนี้ทำให้คนทั่วไปที่ไม่มีดาวเทียมที่ดูช่องเสื้อแดงได้เห็นพร้อมกันว่า ความเป็นเสื้อแดงมีอยู่จริงและมีคนมาร่วมมาก จนทำให้รัฐบาลต้องเจรจานั้นข้อแรก

ข้อที่สองประชาชนบางส่วนที่ไม่เคยเห็นกลุ่มคนเสื้อแดง ผ่านจอฟรีทีวีมีโอกาสได้เห็น และได้รับรู้ว่ามีอยู่จริง และดำรงอยู่จริง

วันนี้กลุ่มคนเสื้อแดงไม่ควรเสียใจว่าการเจรจาไม่ตรงใจคือรัฐบาลไม่ยุบสภา

แต่น่าจะดีใจยิ่งขึ้นว่าประชาชนอีกส่วนหนึ่ง และเป็นส่วนใหญ่ของประเทศที่ไม่เคยรู้ความจริงผ่านฟรีทีวี เพราะด้วยทุนทรัพย์ที่ไม่สามารถมีจานดาวเทียมที่สามารถดูได้ทุกช่องที่สื่อสารข่าวสารข้อเท็จจริง

วันนี้มีประชาชนถูกบังคับให้ต้องดู เพราะถ่ายทอดสดทุกช่องตามที่รัฐบาลสั่งการ เหมือนเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 ที่ผมต้องนั่งฟังวิทยุคลื่นสั้น

ผมว่าโชคดีจริง ๆ เพราะวันนี้เปิดออกมาแล้วคนหลายคนไม่เคยเห็นไม่เคยได้ยินก็ได้เห็นได้ยินกันทั่วประเทศ

บันทึกวันที่ประกาศ พรก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีความร้ายแรงวันแรก 7 เมษายน 2553

วันนี้ผมนั่งอยู่กลางที่ชุมชุนเสื้อแดง วันประกาศภาวะฉุกเฉินครั้งนี้ผมกะว่าจะไม่มาพอได้ยินประกาศผมจัดเสื้อผ้า เข้าร่วมทันทีอะไรจะเกิดก็เกิด พร้อมกล้องตัวที่ดีที่สุดของผมที่สามารถซูมระยะไกล เทียบเลนซ์เทเล 600 คนที่เล่นกล้องจะรู้ตัวเลขนี้ ผมเพียงต้องการประชาธิปไตยเท่านั้นโดยไม่ขออย่างอื่น

ผมเกลียดการยึดอำนาจมาตั้งแต่เด็ก ตั้งแต่จำความได้ผมเห็นเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 โดยนั่งเฝ้าอยู่หน้าจอทีวี นับตั้งแต่นั้นผมไม่เอาอีกเลยพรรคไหนสนับสนุน รัฐประหารหรือใครที่สนับสนุนรัฐประหารผมไม่เลือกทั้งนั้น จนถึงวันนี้ผมไม่เคยเลือกพรรคประชาธิปัตย์มากว่า 20 ปี พรรคนี้เป็นพรรคหนุนรัฐประหารมาตลอดเท่าที่ผมจำความได้

วันนี้ผมนั่งฟังคลิป อภิสิทธิ์ สั่งฆ่าประชาชนกลางที่ชุมนุม ความจริงผมได้ฟังมานานแล้ว เพราะมีการเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตกันอย่างแพร่หลาย จะมีการตัดต่อหรือไม่ผมไม่ทราบ เพราะยังไม่ได้รับการพิสูจน์ทางกฎหมายเลย

ผมเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง พูดจริงเสียงจริง จนกว่าจะได้รับการพิสูจน์ แล้วถ้ามีการพิสูจน์กองพิสูจน์หลักฐาน มันไม่ใช่ของจริงผ่านการตัดต่อมา ผมถึงจะเชื่อว่ามันไม่จริง และจะร่วมสาปแช่งคนที่เอามาเผยแพร่ว่าเป็นพวกที่ชั่วมาก

ผมนั่งอยู่ที่นี่โดยไม่รู้สึกตรึงเครียดเพราะมีความเชื่อลึก ๆ ว่าปัจจุบันการสื่อสารหลากหลาย ปิดกั้นไม่ได้ในยุคไอที ทหารก็รู้ คนไทยทั่วไปก็รู้ คนทั่วโลกก็รู้ ผ่านช่องทางการสื่อสารเยอะแยะ ผมเชื่อของผมเองว่าทหารและตำรวจโดยส่วนใหญ่ ไม่อยากทำหรอกครับปราบปรามประชาชนทั้ง ๆ ที่รู้ว่าประชาชนไม่ได้เป็นคนผิด และผมก็เชื่อว่าทหารและตำรวจ ระดับปฎิบัติการน่าจะมีวิธีการสมยอมกับประชาชน ลอยแพรัฐบาลที่คิดปราบประชาชน

อีกอย่างวันนี้ผมเลือกมาเอง เลือกมาอยู่ตรงนี้เองผมไม่สนใจว่าอะไรจะเกิดขึ้นผมมีหน้าที่ถ่ายรูปทุกช็อตในเหตุการณ์เอาไปเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตทั่วโลกเท่านั้น

ผมตัดสินใจเหมือนพี่ชายแท้ ๆ ของผมที่ตัดสินใจเข้าร่วมในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516

บันทึกไว้ 7 เมษายน 2553

สาม สอเเสือ