ขอบ่นอีกครั้ง

จำได้ว่าเขียนเรื่องเงินเฟ้อมาเกือบปีที่ใคร ๆ ก็บอกว่าเงินเฟ้อ โดยเฉพาะแบงค์ชาติ ที่ตั้งท่าจะขึ้นดอกเบี้ยกันลูกเดียว ง่ายว่ะเรียนกันมาตามตำราเป๊ะจะไม่พูดถึงฝรั่งแต่จะพูดถึง อเมริกา กับอังกฤษ เท่านั้น เพราะไอ้ที่เชิดหน้าชูคออยู่เป็นผู้บริหารในรัฐบาล และธนาคารแห่งประเทศไทย โดยส่วนใหญ่จบมาจาก 2 ประเทศนี้เกือบทั้งนั้น แล้วก็บอกตัวเองว่าโคตรเก่ง ฉันคิดอะไรก็ถูกไปหมดเงินเฟ้อเกิดจากน้ำมันแพงที่ดันเวรขึ้นแบบลากเลือด สหรัฐขึ้นดอกเบี้ย แบงค์ชาติก็เริ่มออกมาพ่น กลัวเงินไหลออกต้องขึ้นดอกเบี้ย

ฟังดร.โกร่ง พูดขอปรบมือให้ดัง ๆ อย่ามัวมองแต่เศรษฐกิจอย่างเดียว มองสังคมด้วยครับ กระจายรายได้ทำเป็นมั้ย เงินเฟ้อมันเฟ้อจริงหรือเปล่ากระเป๋าแฟบ ข้าวของขึ้นราคาจริงครับ แต่คนไม่มีเงินจะซื้อของ ผงซักฟอก และบะหมี่สำเร็จรูปเริ่มขายดี บ่งบอกว่าคนมีกำลังซื้อจำกัด ผงซักฟอกขายดีบอกว่า คนไม่ซื้อเสื้อใหม่ หันมาซักผ้าเก่าให้ใหม่ขึ้น แล้วอย่างนี้บอกว่าจะขึ้นดอกเบี้ยกันอีก คนกู้ซื้อบ้าน บัตรเครดิต เงินกู้บุคคล ผมว่ารากหญ้าจะกลายเป็นลากเลือด ถูกสูบกันหมดตัว

ธนาคารหยุดปล่อยกู้ เศรษฐกิจแห้ง แบงก์ชาติบอกเงินเฟ้อ รัฐบาลมีปัญหา ฝ่ายค้านด่าลูกเดียว นักการเมืองเก่าเต่าล้านปี แห่กันเปิดพรรคใหม่ ปะยี่ห้อใหม่คิดว่าคนไทยโง่เสียเต็มประดา กลุ่มพันธมิตรก็วอแวไม่เลิก สว.เก่า อยากตั้งชื่อเรียกกันใหม่ก็เกรงใจ วุ่นวายกันจัง เก่ง ๆ กันทั้งนั้นพอมีปัญหาหลบฉากทุกที

เอ็นจีโอ หายหัวไปไหนน้ำท่วมภาคเหนือ คนตายเป็นพันไม่เห็นลงไปช่วย เห็นค้านตะบันลาดสร้างเขื่อน สว.ชุดใหม่ก็มีพวกนี้เยอะช่วงนี้เห็นเงียบๆ เพราะโผล่หน้าออกมาเดี๋ยวคนบอกให้ไปช่วยภาคเหนือไม่ได้ฟีล ช่วยคนไม่เป็นเรียกให้ไปด่า เรียกให้ไปค้านง่ายกว่า ส.ว.กรุงเทพมีอยู่คนเห็นน่าเห็นตากันอยู่ ระดับหัวหน้าเอ็นจีโจเป็นหญิง ไม่อยากเขียนชื่อเสียงบรรยากาศบ่น บังเอิญตอนนี้ประเทศไม่มีเงินไม่อย่างนั้นน่าจะมีคนเสนอสร้างเขื่อนในช่วงนี้ แถวภาคเหนืออยากดูน้ำหน้าเอ็นจีโอ ใครจะออกมาค้านบ้างชาวบ้านที่โดนอุทกภัยจะออกมาตอบแทนด้วยรองเท้าคู่งาม ให้เอ็นจีโอบางคน บอกตามตรงที่ช่วงนี้บ่นเยอะเพราะเห็นลูกค้าแล้วสงสาร และก็สงสารตัวเองด้วย สงสารคนไทยด้วยกัน ปัญหามันโคตรเยอะกระหน่ำกันทุกวันไม่มีเวลาให้ตั้งตัว หลายวันก่อนเห็น ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังออกมาร้องไห้ เรียกร้องผู้ใหญ่ในบ้านเมืองถามกันดัง ๆ ที่บอกว่ารักบ้านเมือง รักประชาชน รักกันจริงหรือเปล่า หรือรักกันแบบน้ำลายไหล (ประโยคนี้เขียนเอง)

อีกเรื่องคิดแบบนี้จริง ๆ กกต.ไม่ต้องลาออกอยู่ประชดไปแบบนี้ ขึ้นต้นก็บอกว่า กกต.ผิด ลงท้ายก็บอกว่า กกต. ผิดดูกันบ้างไอ้เรื่องบ้า ๆ ที่มันเกิดขึ้นจนมาถึงวันนี้มันเกิดขึ้นจากฝีมือใคร อย่าบอกนะครับว่าเกิดจาก ทักษิณ เพียงคนเดียวมันเกิดจากคนหัวเกรียน 2 คน และผมเยอะอีก 3 คน หัวหน้าพรรคหนุ่ม 1 คน หัวหน้าพรรคแก่อีก 2 คน นักวิชาการอีก 1 กลุ่ม นักหนังสือพิมพ์อีก 1 กลุ่มรวม ๆ กันแล้วก็พอกันแหละว้า

เศรษฐกิจไทยเหมือนรถบรรทุกกำลังวิ่งลงเขาแบบไม่มีคนขับ ดร.โกร่ง วีรพงษ์ รามางกูร พูดไว้เร็ว ๆ นี้ดูสิครับว่ามันน่ากลัวขนาดไหน หรือจะรอให้ตกเขาก่อนแล้วค่อยมาพูดกันดี ๆ โทษกันไปโทษกันมาอยู่ได้

ถ้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริงเรื่องที่ฟ้องร้องกันอยู่จ้างพรรคเล็กล้มเลือกตั้ง ยุบทั้ง 2 พรรคเลยยิ่งดี พรรคคู่ขัดแย้ง เลือกตั้งใหม่แก้รัฐธรรมนูญกันใหม่เห็นเงียบ ๆ ไปหลังจาก ทักษิณ เว้นวรรคแก้รัฐธรรมนูญเสร็จเลือกตั้งกันใหม่ พรรคที่ถูกยุบก็ตั้งขึ้นมาใหม่ชื่อใหม่คนเดิม…..ฮา

ใครที่คิดว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไขเพราะรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จริงหรือ เมื่อก่อนก็พูดกันแบบนี้ตอนร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนว่าเป็นชัยชนะของประชาชน เมื่อประมาณเดือนกุมภาพันธ์ หรือมีนาคม นักวิชาการบางคนออกมาพูดอีกแล้วว่า สังคมเปลี่ยนไปรัฐธรรมนูญตามไม่ทัน

ประชดกันเลยมั้ยออกกฎหมายให้แก้รัฐธรรมนูญกันทุก 5 ปี ถามว่ายังมีปัญหาอีกมั้ยผมว่าเหมือนเดิมปัญหายังคงมีเหมือนเดิม

เขียนทั้งหมดนี้ปัญหาตัวเดียวที่ยังไม่มีใครเคยแก้ไข และไม่เคยมีใครพูดถึง นั่นก็คือ “คน” คนที่มีอำนาจทุกสาขาอาชีพยังไม่เคยได้รับการฟื้นฟูจริยธรรมประเทศมันถึงได้โคตรยุ่งอยู่ทุกวันนี้

สุดท้ายขอไว้อาลัยให้กับคนที่ถูกเรียกว่า “มนุษย์” มอบพวงหรีดให้ 1 พวง ไว้ใช้ร่วมกันรวมทั้งผู้เขียนด้วย ขอบคุณ

บันทึกไว้ ปี 2549

สาม สอเสือ