GDP ชาวบ้าน

ต้องออกตัวก่อนไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเศรษฐกิจ เป็นแค่คนชอบอ่านแล้วก็เกี่ยวดองกับตัวเลขบ่อยๆ ก็เลยสนใจตัวเลขโดยเฉพาะตัวเลข GDP ที่ทุกรัฐบาลก็ต้องเอามาคุยถึงผลงาน เรามาถูกทางแล้วเศรษฐกิจกำลังโต

เช่นตัวเลข GDP ของไทย พวกหน่วยงานระดับโลก หลายองค์กรเขาบอกว่าศักยภาพของไทย ต้องโตประมาณ 5 เปอร์เซนต์ขึ้นไป ถึงจะเรียกว่าเติบโตเต็มที่ เกินจากนี้ก็คือกำไร เศรษฐกิจเฟื่องฟูในหลายระดับ

GDP ตอนนี้เขาว่าจะไต่อยู่ประมาณ 3 กว่าๆ 3.5 หรือ 3.8 จากที่เราติดลบกันมาหรือโตนิดหน่อย

พอรัฐบาลประกาศเรามาถูกทางเศรษฐกิจกำลังโต แต่หันไปมองอีกที อ้าวนักลงทุนที่มาขอ BOI มีแต่คำขอแต่ไม่ยอมลงทุนจริง มันก็แปลกสิครับ รองนายกฯ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ดูแลเรื่องเศรษฐกิจ เคยออกมาบ่นว่า รัฐให้ทุกอย่างทำไมนักลงทุนถึงไม่ยอมลงทุน

อดีตเลขาอังค์ถัด ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ เคยออกมาบอกให้รัฐส่งสัญญาณให้ถูกต้อง เศรษฐกิจเป็นยังไง นักลงทุนจะได้มั่นใจ แต่หน้าข่าวมาแค่วันเดียวก็หายไป น่าจะเป็นการติงเรื่องข้อมูลหลอกๆ จากภาครัฐที่ออกมาก่อนหน้านี้

ข่าวออกมาอีก ประเทศไทยถูกเลื่อนชั้นประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำรุนแรงเป็นอันดับ 3 ของโลก จากอันดับ 11 ภายในปีเดียว จาก ออกซ์แฟม (ประเทศไทย) สำนักงานใหญ่อยู่อังกฤษ เปิดเผยเดือนกุมภาที่ผ่านมา ไทย เป็นรอง รัสเซีย กับ อินเดีย อันดับแบบนี้ไม่ค่อยน่าภูมิใจ

แต่พอไปอ่านเศรษฐีไทยอันดับต้นๆ ติดใน ฟอร์บส ไทยแลนด์ สินทรัพย์เพิ่มขึ้นเป็นแสนล้าน เป็นกลุ่มคนแค่ 1 เปอร์เซนต์ของประชากรในไทย ที่มีทรัพย์สินมากกว่าคนทั้งประเทศรวมกัน

มาถึงเรื่อง GPD เวลารัฐประกาศเรามาถูกทางแล้ว เศรษฐกิจกำลังโต ทำไมคนชั้นกลางลงมาถึงไม่รู้สึกว่ามันดีขึ้น ในความคิดมันแย่ลงมากกว่า ไม่ต้องไปพูดถึงคนจน ที่งงๆ มันดีขึ้นยังไงทำไมค้าขายไม่ดีเหมือนเก่า

วันก่อนประชาชาติธุรกิจเอาข้อมูล GDP แต่ละภาคมาโชว์ คาดการณ์เศรษฐกิจไทย โต 3.6% พอดูแต่ละภาค ภาคเหนือ 3% ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2.6% ภาคใต้ 2.9% ภาคกลาง 3.6% ภาคตะวันออก 4.8% มีแค่ 2 ภาคที่ GDP เติบโตเท่ากับหรือสูงกว่า คาดการณ์ทั้งประเทศ เพราะตรงนั้นแทบจะเป็นที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรม ใหญ่ๆ คือกลุ่มนักธุรกิจรวยๆ รวมกันอยู่

อีก 3 ภาคเติบโตต่ำกว่า GDP ประเทศ นี่ยังไม่นับรวมที่เติบโต เฉพาะคนรวยชั้นบนสุดของประเทศ ทำให้ GDP ประเทศขยับ ยิ่งทำให้ความเหลื่อมล้ำยิ่งถ่างออกไป

จึงกลับมาที่เดิมว่า ทำไมคนชั้นกลาง ถึงคนชั้นล่างไม่รู้สึกว่ามันดีขึ้น

ออกตัวอีกครั้งผมไม่ใช่นักเศรษฐศาสตร์ เขียนมาเพื่อระบายความรู้สึกว่าตัวเลขมันแปลกๆ ก็เท่านั้น ปัดโธ่!!!

บันทึกไว้ 8 มิถุนายน 2560

สาม สอเสือ