อะไรไทยแลนด์ 4.0

พยายามจะไม่แตะการเมืองเรื่องความเชื่อ แต่ติดใจมานานเรื่อง ไทยแลนด์ 4.0 คืออะไรให้คนคิด นวัตกรรมใหม่ๆ คืออะไร จะทำให้ประเทศไทย จะทำให้คนไทยเข้าสู่รายได้สูง มันมาจากอะไร

เอากันชัดๆ ในระบบราชการที่ออกมาแนะนำ ไม่เคยทำธุรกิจอยู่ในระบบราชการมาทั้งชีวิต

นักคิดนักเขียนออกมาร้องโวยวายหลายปีแล้ว บ้านเมืองแบบที่ห้ามคิดเกินกรอบแบบนี้เขาทำงานยาก หรือจะเรียกว่าผลิตงานออกมาแทบไม่ได้เลย

ถ้ามันไม่เปิดอิสระทางความคิด แล้วเราจะไปหานวัตกรรมจากอะไร

พวกเอสเอ็มอี คนรุ่นใหม่ออกมาให้ข่าวว่ายังไม่เห็นว่ามันจะเชื่อมโยง ทำให้เอสเอ็มอี มีรายได้สูงได้อย่างไร เพราะระบบมันมองแต่คนรวย คนมีฐานะ มีเงินทุน

ระเบียงเศรษฐกิจไทยจะเป็นศูนย์กลางอาเซี่ยน EEC ผมเห็นข่าวนักลงทุนต่างประเทศรวยๆ มาจริงบ้างไม่มาบ้างมีแต่ข่าว จะเข้ามาลงทุนได้สิทธิ์พิเศษทางภาษี แล้วคนไทย คนชั้นกลาง ธุรกิจเอสเอ็มอี จะขยับรายได้จากอะไร เชื่อมต่อกันยังไง

โลกการค้ามันถูกบังคับให้เปลี่ยนอยู่แล้ว เปลี่ยนกันทั้งโลก ใครยังเปิดร้านขายของ อยู่กับถนน อยู่กับห้างเสียค่าเช่าแพงๆ ไล่แมลงวัน แมลงหวี่ไปวันๆ มันจะอยู่ไหวเหรอ ไม่ใช่ผลงานใครทั้งนั้น เพราะโลกมันเปลี่ยนไปอยู่บนอินเตอร์เน็ตกันล้วนๆ

พอโลกมันเปลี่ยน อะไรๆ มันก็เปลี่ยนมันมีทั้งดี และเสีย ทั้งนั้น

ระบบ AI ปัญญาประดิษฐ์ ทั้ง google facebook youtube line twitter ฯลฯ มันรวบรวมสิ่งที่เราสนใจมาให้อ่าน แบบเบ็ดเสร็จเราอ่านในสิ่งที่เราชอบอ่าน ระบบมันหากินกับจริตคน อ่านกันมากๆ พาลเชื่อไม่อ่านอีกด้านเลยหลงอยู่ตรงนั้น เชื่อแชร์กันไปเรื่อยๆ

ในเมืองไทยยังมีระบบบางอย่างที่ห้ามคนคิด คิดคือผิด ไม่เปิดกว้างให้คิดพอคิดไม่ได้ก็เชื่อ เชื่อไปหมดยิ่งถูกใจก็ยิ่งเชื่อ ห้ามถามคือไม่รู้จะไปตั้งคำถามกับใคร ถามกันเองอยู่ในโลกออนไลน์ตอบกันวนเวียนกันในกลุ่ม

จริงๆ ผมงงกับไทยแลนด์ 4.0 มันคืออะไร นวัตกรรมมันจะมาได้อย่างไร การเชื่อมโยงให้คนไทยมีรายได้เพิ่มขึ้นจากอะไร

ทุกวันนี้เด็กรุ่นใหม่ออกมาทำการค้าผ่านออนไลน์ ยังไม่ใช่นวัตกรรมมันเป็นการค้า ซื้อมาแล้วก็ขายไป ไม่ว่าซื้อจากแหล่งไหนแล้วก็เอามาขายกันบนอินเตอร์เน็ตทุกช่องทาง ทำรายได้ดีบ้างไม่ดีบ้างไม่ใช่ขายดีกันทุกคน

แล้วอะไรคือนวัตกรรม เขียนแล้วยังงงตัวเอง ได้ยินแล้วยังมึน ไทยแลนด์ 4.0 มันคืออะไรฟะ

บันทึกไว้ 22 กันยายน 2560

สาม สอเสือ