รัฐสภาเธียร์เตอร์

หลายวันมานี้ผมติดตามละครทางทีวี ทางช่องยูบีซี อันที่จริงก็ไม่ได้ติดตามเท่าไหร่นัก จะดูตอนเบื่อละครช่องอื่นที่บางเรื่องน้ำเน่ามาก ๆ เช่นพญานาค และพญาครุฑ ใส่เกาะอกสวยมาก ๆ เห็นแล้วหมั่นเขี้ยวชะมัด ดูได้ไม่ได้นานก็จะเปลี่ยนช่องมาดูยูบีซี เป็นละครซีรี่ย์ไทยๆเรื่องยาว โดยเฉพาะช่วงพาร์มไทม์ prime time ซึ่งนักแสดงหลักจะออกมาหน้าจอกันเยอะ ละครเรื่องนี้ผมเองไม่รู้ว่าเรื่องอะไรแต่เป็นละครซ้อนละคร เล่นกันอยู่ในสภา ใช้พระเอกหลายคน นางเอกหลายคน ผู้กำกับคิวบู๊หลายคน ผู้กำกับการแสดงหลายคน ตัวประกอบก็เยอะ แต่ผู้ร้ายมีคนเดียวเป็นผู้เดินเรื่องพร้อมกับครอบครัวก็ตัวร้าย

ละครฟอร์มยักษ์ระดับประเทศ ลงทุนเยอะก่อนละครจะฉายต้องฉีกบทเก่าที่ใช้มาเกือบ 10 ปี แล้วเขียนบทกันใหม่เห็นว่าบทเก่าให้วายร้ายเก่งเกินไป ทำให้ตัวประกอบหลัก ไม่ได้รับบทเด่นเสียที และเห็นว่าถ้าหากปล่อยอย่างนี้ ตัวประกอบคงอดยากปากแห้งก็เลยรวมหัวกับนายแบบตระกูลลิ้ม และพรรคพวกที่เคยเล่นเป็นพระเอกยากจน “พรรคไหนนะ” รวมกันประชาทัณฑ์ ตัวร้ายแต่ชาวบ้านไม่ค่อยติดตามเท่าไหร่นักถ้าหากไม่ได้ชอบกันจริง ๆ

เปลี่ยนไปดูอย่างอื่นกลับมาดูอีกรอบช่องเดิมไม่ดูมาหลายวันละครยังคงเดิม นางเอกพลีกายให้พระเอกอยู่ตลอดเรื่อง มีบ้างที่นางเอกแสดงความแสนงอนให้พระเอกง้อ สุดท้ายก็ลงเอยกันได้บางตอน ผมไม่ได้ดูแต่มีคนมาเล่ากันว่า นางเอกตอนที่แล้วงอนหนักถึงขั้นไม่ยอมเจอหน้าพระเอกแต่สุดท้าย ละครตอนนั้นพระเอกกับนางเอก ก็จูบปากกันดูดดื่มเหมือนเดิม คงเพราะผู้กำกับรายนี้ฝีมือร้ายเหลือ รู้ว่าคนไทยไม่ชอบดูหนังรันทด พระเอกตาย นางเอกงอน หรือไม่มองหน้ากันมันสะเทือนใจมาก ๆ หรือจะเป็นเพราะต้องแสดงเพื่อให้คนดูไม่เบื่อในความใจง่ายของนางเอก แต่เบื้องหลังฉาก แอบเกี่ยวก้อยกันตลอดเรื่อง ฉากสภาเหมือนเดิม

ผ่านไปหลายวันที่ผมติดตามละครเรื่องนี้แบบเซ็ง ๆ คือรู้ตอนจบแต่ก็แอบลุ้นตลอดเมื่อ 3 วันก่อนผมเปิดแว่บเข้ามาดูละครเรื่องนี้อีกครั้ง เป็นตอนที่นางเอกตัวใหญ่ใส่สูท ในเรื่องนางเอกคนนี้ความรู้สูงจบถึงด็อกเตอร์ และเกลียดผู้ร้ายอย่างกับอะไรดี เคยปะทะคารมผ่านคนดูกันมาหลายครั้ง เรื่องดีเรื่องโง่อะไรกันนี่แหล่ะ ถึงตอนนี้นางเอกลุกขึ้นพูดกับ ผู้กำกับในละครเป็นการพูดถึงพระเอกว่าน่าเห็นใจมากที่ จะต้องเลือกระหว่างหลักการ กับคนดี สำหรับพระเอกด้วยกัน (ย้ำพระเอกมีหลายคน) โอ้โหบทนี้กระชากอารมณ์น่าดู เรื่องมีอยู่ว่า พระเอก กับทีมตัวประกอบ ซึ่งพระเอกเขียนบทว่าพระเอกบางคนจะต้องจากไปก่อนละครจะจบโดยบอกว่าควรอยู่แค่ครึ่งเรื่อง

ส่วนตัวประกอบบอกว่าควรจะอยู่เล่นต่อไปเออ ออไปกับนางเอก ควรให้พระเอกทั้ง 2 คนเล่นละครต่อจนจบ พระเอกคนแรกเล่นบททีมจับผู้ร้าย ส่วนพระเอกอีกคนเล่นบทป้องกันผู้ร้าย บทน่าสงสารจับใจ แฟนละครซู้ดปาก ตัวประกอบที่นั่งอยู่ด้วยถึงกับน้ำตาไหล จะเป็นเพราะ บทกระชากอารมณ์ หรือการแสดงโกหกที่ยอดเยี่ยมไม่ทราบได้ จนผู้ชมทั่วบ้านทั่วเมืองจับกันไม่ได้ นางเอกหลายคนลุกขึ้นมาสนับสนุนโดยขอให้พระเอกทั้ง 2 คนที่ถูกตัดบทเล่นจนจบ โดยพูดถึงคุณงามความดีของพระเอก ถ้ายังอยู่จะทำให้ละครสนุกโดยพร้อมจะพลีกายให้ขอให้พระเอกคนอื่น ช่วยเปลี่ยนบทให้พระเอกทั้ง 2 คนได้อยู่เล่นต่อเพื่อตามจับวายร้ายที่กำลังอยู่เมืองนอก แต่ไม่รู้ว่าประเทศไหนเห็นผู้กำกับคิวบู๊บอก

ผู้กำกับคิวบู๊บางชุดก็เคยลงไปคลุกกับเขาด้วย เรื่องผู้ร้าย กับ ตัวประกอบ ทะเลาะกัน จะเป็นเพราะตัวประกอบแอ๊วแบ๊วมากกว่า หรือผู้กำกับคิวบู๊ ก็เกลียดผู้ร้ายตัวนี้ด้วยก็ไม่ทราบ ก็เลยตัดสินให้ตัวประกอบชนะแบบค้านสายตา (บางคน) ฮา……เห็นชาวบ้านบอกว่าตัวประกอบรายนี้แสดงถูกใจผู้กำกับมาก ตอนหน้าจะให้รับบทเป็นพระเอกบ้าง ร่วมกับลูกน้องอีก 2 คน

แต่ชาวบ้านบางคนบอกว่าเรื่องนี้ผู้กำกับการแสดงอีกคนไม่ได้อยู่ในละครตอนนี้ด้วย เป็นผู้เขียนบท และถือปืนจ่ออยู่ซึ่งเรื่องนี้ผู้กำกับก็ลงมาแสดงกับเขาด้วยมีบางคนเล่นเป็นวีรบุรุษเสียด้วยซ้ำสุดท้ายละครตอนนี้ นางเอกทำเป็นแอ๊บแบ๊ว ส่วนพระเอกก็ต้องทำเป็นขี้อายจะเปลื่ยนบท ก็กลัวชาวบ้านโห่สุดท้ายพระเอกทนเสียงหัวใจตัวเองไม่ไหวก็เลยช่วยเปลี่ยนบทให้พระเอกอีก 2 คนอยู่ต่อ

ละครตอนเริ่มเจ๋งสุด ๆ กระชากอารมณ์มีดอกไม้ไปมอบให้ผู้กำกับกันเยอะแยะ สุดท้ายน้ำเน่าเหมือนเดิม

ละครเรื่องอะไรผมไม่ทราบแต่รู้ว่าเล่นกันที่ “รัฐสภาเธียร์เตอร์”

บันทึกวันที่ 2 กรกฎาคม 2550

สาม สอเสือ