โฆษณาต้องสร้างคอนเทนต์

ในฐานะคนทำบัญชีจบทางด้านบัญชี แต่ก็เป็นคนที่เคยเรียนบริหารการตลาดมาด้วย แล้วก็เป็นคนชอบอ่านข่าวเกี่ยวกับการตลาด การโฆษณาเป็นความชอบส่วนตัว จึงเอาหลายๆ อย่างมารวมกันในตัวคนเดียว มาวิเคราะห์ในสิ่งที่อ่านเจอ มาสะดุดกับข่าวนี้

อ่านข่าวในประเทศไทย เกี่ยวกับทีวีดิจิตอล ดิ้นหนีตาย เพราะเม็ดเงินโฆษณามันมีอยู่ก้อนเดียว แต่ต้องกระจายไปหลายแหล่ง ทั้งกลุ่มทีวีดิจิตอล ที่มีช่องทีวีเพิ่มขึ้นมา นอกจากนั้นยังต้องสู้กับ ยูทูบ ไลน์ทีวี อีกทั้งยังมีช่องทางออนไลน์อีกมากมาย ที่เข้ามาแชร์เม็ดเงินโฆษณา

จะได้ยินข่าวบ่อยๆ ว่าช่องนั้น ช่องนี้ ไปไม่ไหว โฆษณาน้อยค่าใช้จ่ายเยอะ นอกจากนั้นยังมีค่าสัมปทานที่ถึงเวลาก็ต้องจ่ายให้กับ กสทช.

ประเด็นที่ผมอยากจะพูดถึง การโฆษณา

การโฆษณาก็มีวิวัฒนาการเหมือนกัน ยิ่งโลกออนไลน์ โลกอินเตอร์เน็ต เข้าถึงได้ง่ายการเปลี่ยนเแปลงก็ยิ่งเป็นไปอย่างรวดเร็ว

ใครติดตามข่าวเกี่ยวกับวงการโฆษณา จะติดหูติดตาอยู่ที่ทำยังไงให้โฆษณามี ไวรัล (VIRAL) เหมือน ไวรัส ที่แพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้คนชมโฆษณาชอบ และเกิดการแชร์ ในโลกออนไลน์ เป็นการตอกย้ำสินค้า การคิดโฆษณาจึงต้องมีคอนเทนต์ ในตัวมันเองมีทั้งโฆษณาในรูปแบบ สะเทือนใจ ตลก สวยงาม ตื่นเต้น เท่าที่ผมชมโฆษณาอยู่บ่อยๆ

เม็ดเงินโฆษณาผ่านทางยูทูป หรือไลน์ทีวี หรืออะไรก็แล้วแต่ ในออนไลน์ ที่ทำให้เกิด ไวรัล คงไม่ได้ตกไปอยู่ในช่องทีวีดิจิตอล ก็เหมือนเป็นคู่แข่งเม็ดเงินโฆษณา ในตัวเอง ที่กำลังเกิดอยู่ในประเทศขณะนี้

ตัดกลับมาที่ข่าวทีวีในสหรัฐก็เกิดปัญหาเช่นกันเกี่ยวกับโฆษณา เพราะมีบางช่องเช่น ช่องข่าว ช่องกีฬา และช่องบันเทิง บางช่องกลับตัดโฆษณาออกไม่ให้รบการชมทีวี ทำให้มีส่วนสำคัญในการดึงผู้ชมทีวี ออกจากช่องอื่นๆ อีกด้วยอีก
อย่างที่กังวลก็คือ โฆษณาบนทีวีของสหรัฐ ขณะนี้มีมากเกินไปจนเหมือนไขมันในคนอ้วน ทำให้คนเลิกดู ทำให้หลายช่องเริ่มคิดหั่นโฆษณาลดลง โดยไปผลิตเป็นคอนเทนต์ได้ทั้งเงิน และถูกใจผู้ชม เขาสรุปกันว่าเม็ดเงินที่ได้จากการสร้างคอมเทนต์ ได้มากกว่าการโฆษณาปกติ ในเวลาน้อยกว่า ได้เงินมากกว่า

เราอยู่ในประเทศไทยก็คงยังไม่ได้เห็นว่าคอนเทนต์ ที่เพิ่มใหม่ ทั้ง CNN , HBO , Cartoon Network คืออะไร

ผมอยากเห็นทีวีดิจิตอลในไทยเร่งศึกษา และทำเช่นเดียวกัน ก็ในเมื่อโฆษณาแบบเก่ามันน่าเบื่อ พูดซ้ำๆ คนดูมีรีโหมด เขาก็เปลี่ยนช่อง น้อยครั้งที่จะเปิดแช่รายการเหมือนยุคก่อน ที่ต้องเดินไปเปลี่ยนช่องทีวี

เคยคุยกับคนที่อยู่ในวงการทีวีมานาน เขาพูดให้ผมฟังว่า ศัตรูตัวร้ายของโฆษณาทีวี คือ รีโหมด เป็นเรื่องที่คุยเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว บัดนี้มันไม่ใช่รีโหมดอย่างเดียว คู่แข่งทีวีมีเต็มไปหมด โดยเฉพาะบนออนไลน์

ผมคิดว่าแนวคิดเรื่องหั่นโฆษณาเพิ่มคอนเทนต์ เพิ่มเงิน เพิ่มรายได้ เข้าท่าแฮะ ในเมื่อเม็ดเงินโฆษณามันมีอยู่ก้อนเดียว ในยุคเศรษฐกิจฝืดเคือง ลองคิดเพิ่มคอนเทนต์ดึงเม็ดเงินน่าจะดี

แต่ทำยังไงผมไม่รู้ รู้แต่ผมอยากเห็น

บันทึกไว้ 15 มิถุนายน 2559

สาม สอเสือ