เข้าครัวทำอาหาร

ตัวผมเองนอกจากจะชอบเรื่องบัญชี และอ่านหนังสือเกี่ยวกันภาษี ยังมีอีกเรื่องที่ชอบก็คือ การเข้าครัวทำอาหารแต่ก็ไม่ค่อยมีเวลาเพราะงานที่ต้องรับผิดชอบเยอะ โดยส่วนใหญ่ถ้าว่าง ๆ หรือถ้าเคร่งเคลียดผมจะทิ้งงาน เข้าครัวผมจะใช้การทำอาหารเป็นที่พักผ่อนสมอง โดยการทำอาหารของผมก็ไม่ได้พิถีพิถันมากนัก คือเน้นรสชาติ และสะอาด แต่ไม่ค่อยเน้นสวย เอาเป็นว่ากินได้ก็พอ อาหารที่ทำก็มีหลายประเภท ทั้งอาหารไทย ฝรั่ง จีน ผมทำหมดจะอร่อยหรือไม่อีกเรื่องนึง คือชอบศึกษาเรื่องอาหาร ดูรายการตามทีวีก็จำเอาไว้แบบไม่จด แล้วก็มาลองทำ

ช่วงวันหยุดผมไปชะอำเป็นบ้านของครอบครัว ไม่ได้อยู่แถวชายทะเล แต่อยู่ในลักษณะสวนเสียมากกว่า ทุกครั้งที่ไปก็จะมีพืชพันธุ์ทางการเกษตรติดไม้ติดมือมา แต่จะเอามาไม่เยอะเพราะจะเสียง่ายเอาแค่มากิน และแจกจ่ายให้คนรู้จัก อย่างล่าสุดผมกลับกรุงเทพได้หน่อไม้มาถุงใหญ่ เห็นเขาเรียกว่า หน่อไม้แขนงผมไม่รู้ว่าเรียกถูกหรือไม่ โดยส่วนใหญ่จะเห็นเอามาลวกกินกับน้ำพริก แต่ครั้งนี้ผมมาพอสมควรอย่างไรเสียก็กินไม่ทันแน่ แถมคนที่ให้มายังต้มมาแล้วเขาบอกว่าให้แช่ตู้เย็น แล้วตู้เย็นลักษณะบ้าน มันจะใหญ่อะไรนักหนาในการแช่ให้หมด

จึงเหลือบางส่วนที่อยู่นอกตู้เย็น ผ่านไปหนึ่งวันหน่อไม้มีกลิ่นเปรียวโดยตัวผมเองไม่ค่อยมีความรู้มากนัก นี่ถ้าหากไม่มีใครบอกผมโยนทิ้งไปแล้วนึกว่าเน่า แต่ลูกน้องผู้หญิงในออฟฟิศซึ่งชำนาญเรื่องอาหารแบบหน่อไม้มากกว่า บอกว่ายังไม่เสียเป็นธรรมชาติของหน่อไม้ต้ม ก่อนทำอาหารก็ควรไปต้มอีกครั้ง ก่อนเอามาปรุงแต่ก็ไม่ควรจะทิ้งไว้นานเพราะมันอยู่นอกตู้เย็น

ผมนั่งคิดว่าจะทำอาหารอะไรที่จะสามารถจัดการกับหน่อไม้ได้จำนวนพอสมควร ครั้นจะลวกกิน กับน้ำพริกเห็นจะไม่ไหวเพราะมันเยอะ การกินคงต้องทำแบบปรุงเป็นอาหาร ผมเองก็ไม่ได้ชำนาญเรื่องอาหารอีสานมากนัก โดยเฉพาะต้มเปรอะเห็นเขาใส่หน่อไม้ประเภทนี้ แถมครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ผมต้องมาทำกับหน่อไม้หน่อเล็ก เคยทำกับหน่อไม้ไผ่ตรงลำโต ๆ มาทำแกงจืดบ้าง แกงเผ็ดบ้าง เพราะผมยังนึกว่าหน่อไม้เล็กเขาเอาไปลวกจิ้มอย่างเดียว เพิ่งมารู้ว่าเอามาปรุงอาหารได้ด้วยจากการแนะนำของคนรอบข้าง

ทำแกงเผ็ดกระทิเนื้อวัวใส่หน่อไม้น่าจะจัดการหน่อไม้ได้จำนวนหนึ่ง ผมจัดแจงไปซื้อเนื้่อที่ตลาดโดยบอกแม่ค้าว่า ต้องการเอาไปทำแกงเผ็ด แม่ค้าจะรู้เรื่องเนื้อมากกว่าผมแน่นอน พริกแกงเผ็ด 10 บาทใบมะกรูด นอกนั้นไม่ใส่เพราะต้องการทำเร็วก่อนจะต้องทำงานบัญชีในแต่ละวัน

ผมตั้งหม้อกับเตาแก๊สแบบง่ายๆ ไว้ 2 หม้อ ๆ แรกผมใส่เนื้อ พริกแกง กระทิบางส่วน รวนไฟอ่อน อีกหม้อผมตั้งน้ำให้เดือด ช่วงรอน้ำเดือดก็การปลอกหน่อไม้ ที่ปลอกไม่ค่อยเป็นเอาเป็นว่าถ้าพอกินได้ก็เก็บไว้ ส่วนแกงเสร็จแล้วมันแข็งก็ค่อยตักทิ้ง หั่นหน่อไม้แบบเป็นท่อนซึ่งก็คงไม่มีใครทำแบบนี้ ยกเว้นแกงไตปลาของทางใต้เขาจะหั่นเป็นท่อน ปลอกเสร็จหั่นเสร็จโยนใส่หม้อน้ำเดือดลงไปเลยไม่ต้องสนใจมัน

ส่วนอีกหม้อก็เคี่ยวเนื้อพอกระทิเดือดเติมน้ำไม่ให้ข้น พอเดือดใส่กระทิที่เหลือเดือดก็ใส่น้ำปลา น้ำตาลเล็กน้อย หลังจากนั้นก็ช้อนหน่อไม้ด้วยกระชอนใส่ลงไปในหม้อแกงต้มต่อแค่นั้น เสร็จแล้วใส่ใบมะกูดต้มอีกเล็กน้อยก็เสร็จ

ผมกินแกงแบบไม่ค่อยคุ้นเพราะหน่อไม้ประเภทนี้ มันมีกลิ่นไม่เหมือนหน่อไม้ใหญ่กลิ่นไม่เหมือนกัน แต่ก็พอกล้อมแกล้มกินไปได้ 1 มื้อ

บันทึกเพิ่ม 25 มิถุนายน 2567 จากการย้ายเว็บไซต์

เคยมีบางครั้งพยายามแกะสูตรกุ้งทอดเกลือ ต้นตำหรับกุ้ยหมง อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ใช้เวลาหลายปีลองผิดลองถูกจนมาค้นพบ ทำเสร็จเอามามาชิม ให้คนในบ้านช่วยชิม เพราะเคยไปกินมาทุกคนและชอบทุกคน ทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกัน เออใช่เหมือนจริงด้วยเหมือนมาก แต่ไม่บอกสูตรในออนไลน์แน่ให้ร้านเขาขาย ที่เจอในอินเตอร์เน็ตมั่วทั้งนั้น เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนแวะไปเที่ยวสุพรรณบุรี เลยแวะไปกินอีกรอบสูตรร้านเขาไม่เหมือนเดิมเปลี่ยนไป กุ้งทอดเกลือมีแต่น้ำมันเค็มๆ ไม่อร่อยไม่หอม เจ้าของร้านก็อายุมากแล้วไม่ได้ทำเอง ยังงงสูตรตัวเองก็ดีอยู่แล้วทำไมต้องเปลี่ยนสูตร น่าจะควบคุมให้ดีกว่านี้ไม่ว่าพ่อครัวแม่ครัวจะเปลี่ยน หรือเจ้าของไปเปลี่ยนเองเพราะวัตถุดิบบางตัวหายาก ได้แต่คิด แต่ก็ไม่น่านะเพราะมันยังมีแต่อาจจะหายากหน่อย หรือไม่ก็หาวิธีกับวัตถุดิบส่วนนี้ได้

น่าจะไม่ต้องไปกินอีกแล้ว กุ้งทอดเกลือ พิสูจน์แล้วว่าไม่ใช่ ไม่เหมือนเดิม

สวัสดี

บันทึกไว้ 15 สิงหาคม 2555

สาม สอเสือ