มองการเมืองไทย

ผ่านวันที่ 7 สิงหาคม 2567 ยุบพรรคก้าวไกล ก็ว่าแย่แล้วนะเพราะแค่จะแก้กฎหมายอาญาในสภา ผ่านไม่ผ่านยังไม่รู้แต่ก็โดนน็อค ผ่านมาวันที่ 14 สิงหาคม 2567 ถอดถอน เศรษฐา ทวีสิน ออกจากนายกฯ อีกแต่งตั้งคนที่เคยมีคดี เบื่อคำว่า จริยธรรมมาก มองการเมืองวุ่นๆ แล้วมองดูสภาพเศรษฐกิจ มองดูการค้า มองกลุ่มคนคุมกติกานอกระบบ มันใจร้ายกับประชาชนมาก

ความผิดปกติตั้งแต่กันงบประมาณปี 2567 ไว้แจกในปี 2568 เงินดิจิตอล เป็นแสนล้าน แทนที่เงินงบประมาณจะถูกใช้ตามรอบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ถูกเก็บไว้สร้างคะแนนเสียง ดูจะคะแนนเสียทุกทาง

ในฐานะคนทำธุรกิจ คนบัญชี ตามอ่านการเมือง อ่านเศรษฐกิจสังคม มากมายวิเคราะห์ไว้ตั้งแต่แรกไม่สำเร็จ เพราะมันสุ่มเสี่ยงกับการทำผิดกฎหมายมาก แต่ก็พยายามดันกัน หลอกกันสุดท้ายไปต่อยาก

เขียนในวันที่เลือกนายกฯ คนใหม่ยังยากกับความไม่แน่นอนสูง เล่นการเมืองกันจนประเทศพัง ไม่โทษนักการเมืองอย่างเดียวหรอกนะ เพราะจุดเริ่มต้นดันไปเขียนในรัฐธรรมนูญ ปี 2560 และ พรป.ให้ ศาลรัฐธรรมนูญ มีอำนาจก้าวล่วงเข้ามาในการเมืองแล้วก็ไม่พยายามรีบแก้ไข ปล่อยๆ กันไปเพราะอยากอยู่ในอำนาจนานๆ

ตอนรับร่างรัฐธรรมนูญ ผมก็พยายามบอกว่าอย่ารับ รัฐธรรมนูญฉบับนี้อันตรายมาก เพราะเขียนซ่อนอะไรไว้เยอะ แต่ทุกคนรอบตัวไม่เชื่อกัน อยากจะมีการเลือกตั้ง เบื่อ พลเอกประยุทธ์ เบื่อระบบที่มาจากการยึดอำนาจ คสช. อยากออกจากระบบนั้น โดยทุกคนไม่รู้เลยว่าจะไปเจอระบบใหม่ที่มีปัญหาเยอะมาก

เพราะมีคนมาสารภาพเองออกไปรับร่างรัฐธรรมนูญเพราะอยากเลือกตั้ง ไม่เชื่อที่บอก ไม่คิดว่าจะเป็นแบบนี้

ตอนนี้บอกตามตรงถ้าธุรกิจแย่ด้วย คงเครียดกว่านี้แต่มองสภาพรอบตัว ลูกค้าแล้วได้แต่ เฮ้อ โชคดีเป็นคนวางแผนประคองตัวมานานใช้จ่ายระวัง แบบไม่รบกวนเงินเก็บ ไม่โอ่ ไม่แพง ก็เลยพออยู่ได้ไม่ถึงกับลำบาก แต่ก็กังวลกับเวลาที่จะมาถึง

มองประเทศไทยวันนี้ มองเศรษฐกิจไทยวันนี้ ไม่เหมือนเดิมจริงๆ

บันทึกไว้ 15 สิงหาคม 2567

สาม สอเสือ